Tin địa phương

Tả Nhìu triển khai cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kiểu mẫu

11/03/2021 14:48 78 lượt xem

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn, góp phần hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới, ngay sau khi có chủ trương về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế, phát triển kinh tế hộ gia đình, xã Tả Nhìu đã từng bước xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với giá trị kinh tế cao.

        Cải tạo vườn tạp là đưa các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào trồng để nâng cao giá trị kinh tế vườn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp và bộ mặt nông thôn mới. Gia đình Anh Thèn Seo Thắng, thôn Lùng Mở là hộ tiêu biểu trong xây dựng mô hình kinh tế đa cây. Trước đây, khu vườn rộng chủ yếu được gia đình trồng ngô, lúa; tuy nhiên sản lượng và giá trị sản xuất không cao. Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với trồng cây ăn quả nên đã chuyển đổi sang trồng cây Mận. Bên cạnh đó, để tận dụng khoảng đất trống, gia đình cũng trồng xen canh các loại rau, đậu cung cấp ra thị trường. Hiện nay gia đình anh có trên 300 cây Mận, với hơn 100 cây đang chuẩn bị cho thu hoạch và hứa hẹn mang lại thu nhập cho gia đình. Ngoài cải tạo vườn tạp, gia đình anh Thắng còn đào ao thả cá, chăn nuôi thêm con gà, con ngan, con lợn và phát triển nuôi trâu bò vỗ béo. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình cũng có thu nhập 60 – 70 triệu đồng.

Mô hình cải tạo vườn tạp gia đình anh Thèn Seo Thắng nhìn từ trên cao.

        Để thực hiện tốt chủ trương cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kiểu mẫu, xã Tả Nhìu đã phát động cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế hộ, tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững. Đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ xã đến các thôn vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Triển khai các mô hình vườn mẫu hiệu quả, đã có các loại cây trồng, vật nuôi mới, có giá trị cao, phù hợp với vườn tạp của các thôn để đưa vào nhân rộng. Bước đầu với 06 hộ gia đình đã tự nguyện làm mẫu tại các thôn sẽ là cơ sở để từ đó động viên, khuyến khích người nông dân tham gia hưởng ứng tích cực cải tạo vườn, chỉnh trang xây dựng nông thôn mới. Từ cách làm đó, chương trình cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu sẽ được nhiều hộ dân hưởng ứng, triển khai thực hiện và mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

        Bám sát nghị quyết của Huyện ủy Xín Mần, xã Tả Nhìu đã và đang có những hướng đi phù hợp nhằm khai thác tốt tiềm năng lợi thế của xã, từ đó hình thành nét đặc trưng trong phát triển kinh tế ở địa phương, tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững cho người dân. Đồng thời, tạo đà thúc đẩy tiến trình xây dựng Nông thôn mới ở xã Tả Nhìu.


Tin khác

Liên kết website