Văn hóa - Xã hội

Trường PTDT Nội trú THCS xã Xín Mần chú trọng phát triển giáo dục toàn diện với hoạt động ngoại khoá

19/10/2023 14:17 223 lượt xem

Sự kết hợp hài hòa, đồng thời giữa nâng cao chất lượng giáo dục và rèn luyện kỹ năng thông qua hoạt động ngoại khoá của trường PTDT Nội trú THCS xã Xín Mần, huyện Xín Mần đã đem lại những thành công và kinh nghiệm trong công tác quản lý, giáo dục đối với học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó đạt được mục tiêu giáo dục và rèn luyện học sinh phát triển toàn diện.

Trường PTDT Nội trú THCS xã Xín Mần chú trọng phát triển giáo dục toàn diện với hoạt động ngoại khoá
Giờ hoạt động ngoại khoá của các em học sinh

Đến với trường PTDT Nội trú THCS xã Xín Mần vào đúng giờ các em hoạt động ngoại khoá, sự háo hức, nhộn nhịp xen lẫn sắc màu của các dân tộc càng làm không khí náo nhiệt hơn sau những giờ học căng thẳng. Năm học 2023 - 2024 trường có 250 học sinh, học tập và sinh hoạt tại trường. Chủ yếu gồm 9 dân tộc thiểu số đến từ các xã biên giới và nội địa trong huyện. Là một ngôi trường đặc thù, đó là nuôi và dạy nên nhà trường đặc biệt quan tâm đến các hoạt động tập thể giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh nhằm cuốn hút các em tham gia nhiệt tình, hiệu quả phát huy tính tích cực, sự sáng tạo, tinh thần hoà nhập sự thân thiện trong các em, như việc thành lập 5 câu lạc bộ theo sở thích như câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ Toán, Tiếng việt hay câu lạc bộ vẽ tranh…

Góc sinh hoạt câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao

Những năm học gần đây, nhà trường rất quan tâm đến hoạt động ngoại khoá gắn với sinh hoạt của các câu lạc bộ, do đó trường đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất phù hợp với việc sinh hoạt ngoại khoá, cho các em được tham gia nhiều hoạt động sinh động của các câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian. Qua đó, các em đã tích lũy được khá đầy đủ về văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, cũng có thêm hiểu biết về văn hóa của các dân tộc anh em khác qua các buổi học ngoại khóa, thông qua đó tạo sân chơi, sự đoàn kết, gắn bó, giúp các em tích lũy kỹ năng, bổ trợ cho việc học tập và rèn luyện.

Giờ nghỉ cuối buổi học các em học sinh chăm sóc đàn gà, vịt

Bên cạnh đó, Trường luôn duy trì, thực hiện tốt, hiệu quả các hoạt động nội trú như: Chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn trường học; xây dựng cảnh quan môi trường; hoạt động giáo dục trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng lao động qua các mô hình chăn nuôi, trồng trọt... góp phần nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục và các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh trong trường.

Với những kết quả đạt được từ nhiều mặt, Trường PTDT Nội trú THCS xã Xín Mần đã gieo niềm tin với cha mẹ và các em học sinh tại các thôn bản khó khăn khi được đến học tập tại ngôi trường này. Việc kết hợp chặt chẽ giữa nội dung học tập chính khóa với tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp của Trường PTDT Nội trú THCS xã Xín Mần đã mang lại hiệu ứng tích cực, bổ ích, phát huy được tính năng động sáng tạo, tư duy độc lập cho học sinh. Giúp học sinh phát triển tình cảm, đạo đức, tình đoàn kết, mở rộng nhận thức cũng như giáo dục các em về truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước, giáo dục kỹ năng sống, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Cao Cường – Việt Trung

Tin khác

Liên kết website