Thông tin tuyên truyền

Xã Xín Mần đẩy mạnh xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong trường học

14/11/2022 09:19 252 lượt xem

Cùng với thực hiện việc tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân. Xã Xín Mần đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vào các trường học để giảng dạy cho học sinh. Đây là yếu tố quan trọng trong thay đổi nhận thức ở thế hệ trẻ, đồng bộ các giải pháp nâng cao nhận thức, góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng nếp sống văn minh đã đề ra.

Xã Xín Mần đẩy mạnh xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong trường học
Buổi tuyên truyền xóa bỏ hủ tục của CLB diễn xuất trường THCS&THPT xã Xín Mần.

Cụ thể hóa Chỉ thị, Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Bên cạnh việc lưu trữ, gìn giữ những nét đẹp truyền thống trong nhân dân, xã Xín Mần đã tập trung truyên truyền về Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh trong các đơn vị trường học, chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh các giải pháp như thành lập câu lạc bộ (CLB), xây dựng tài liệu tuyên truyền về hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu phù hợp; lồng ghép, đưa nội dung của nghị quyết vào giảng dạy, trong các buổi học ngoại khoá….Anh Tải Minh Cường, Chủ tịch UBND xã Xín Mần cho biết: Cho đến nay thì các trường cũng đã thực hiện rất tốt đặc biệt là công tác tuyên truyền vào các buổi sáng thứ hai trong giờ chào cờ hay các buổi học trên lớp, các trường đều có nhiều hình thức để tuyền truyền như Sân khấu kịch để cho các cháu trực quan, hiểu rõ hơn về việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, cũng như xây dựng nếp sống văn minh.

Nhận thức tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là hành vi vi phạm pháp luật, gây ra những hậu quả nặng nề về nhiều mặt đối với bản thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, dân tộc và thường xảy đến ở lứa tuổi học sinh cấp THCS và THPT. Thầy Đỗ Minh Dương, Phó Hiệu trưởng trường THCS&THPT xã Xín Mần cho biết: CLB  diễn xuất của Trường THCS&THPT xã Xín Mần được thành lập, để thực hiện sân khấu hóa tuyên truyền lồng ghép tại các buổi học ngoại khoá, sinh hoạt đầu tuần...

Nói về hoạt động của CLB diễn xuất, Cô giáo Ma Thị Thảo, chủ nhiệm CLB diễn xuất, trường THCS&THPT xã Xín Mần cho hay: CLB cũng như là các thành viên đã ngồi lại bàn bạc với nhau và đã xây dựng kịch bản để làm sao để tuyên truyền sâu rộng cho tất cả các bạn học sinh đồng lứa. Những em học sinh này chính là những tuyên truyền viên mạnh nhất, chính xác nhất và tốt nhất, để có thể nói cho phụ huynh, cho ông bà, cho cha mẹ. Việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu cũng như là xóa bó vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống này là một cái nội dung mà rất là quan trọng và CLB cũng đã làm được việc này rất là tốt.

Với cách triển khai như vậy đã giúp các em học sinh hiểu và tiếp thu được những giá trị truyền thống tốt đẹp, hình thành trong tư duy, nhận thức của các em về xây dựng nếp đống văn minh ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Em Lê Phương Anh, lớp 12A1, trường THCS&THPT xã Xín Mần khi tham gia CLB yêu diễn xuất thì em cảm thấy mình tự tin hơn. Mình có thể bộc lộ hết cái khả năng của mình khi đứng trên sân khấu cũng như trong CLB. Ngoài ra em còn có thể cùng với CLB chúng em trong các buổi tuyên truyền mang đến những thông điệp những lời nhắn nhủ đến các bạn học sinh để giúp các bạn nhận ra được hậu quả của tảo hôn hôn nhân cận huyết thống.

Xác định thực hiện xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh phải quyết liệt và đồng bộ, theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó và làm thường xuyên liên tục. Bởi việc thay đổi tư duy nhận thức của người dân không thể làm được ngay trong một sớm, một chiều. Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ cùng với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, các phong tục, tập quán lạc hậu tại xã Xín Mần gần như được đổi thay từng ngày./.

Cao Cường – Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website