Văn hóa - Xã hội

Xín Mần lan tỏa yêu thương, mang Tết đến với người nghèo

01/02/2024 14:19 45 lượt xem

Cứ mỗi dịp “Tết đến, Xuân về”, huyện Xín Mần lại tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực nhằm chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Những món quà Tết gửi gắm yêu thương được các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện trao tặng với mong muốn chia sẻ khó khăn, để người nghèo có một cái Tết vui tươi, ấm áp hơn.

Xín Mần lan tỏa yêu thương, mang Tết đến với người nghèo
Lãnh đạo huyện Xín Mần và các đơn vị thiện nguyện tặng quà Tết cho hộ nghèo ở xã Quảng Nguyên.

          Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mặc dù bận rộn với công việc nhưng các đồng chí lãnh đạo huyện Xín Mần vẫn dành thời gian đến gia đình chính sách, hộ nghèo các thôn, bản để thăm hỏi, động viên và trao những phần quà Tết đầy ý nghĩa. Cùng với đó, huyện phối hợp với các đơn vị thiện nguyện tổ chức nhiều hoạt động tặng quà hướng đến hộ đặc biệt khó khăn, học sinh và cư dân biên giới như chương trình “Xuân biên cương, ấm lòng dân bản”, “Đông ấm vùng cao”, “Trao tặng quà Tết”… Nhìn những cụ già lưng còng với nét mặt hân hoan, các bà mẹ trẻ cõng con trên lưng luôn miệng nói cười, những đứa trẻ mặt mày còn lấm lem theo cha mẹ, ông bà nhận quà Tết trong niềm vui rộn rã khiến mọi người đều cảm thấy ấm lòng. Lần lượt từng phần quà được trao đến tay bà con, thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với những người còn gặp khó khăn trong cuộc sống. Ông Giàng Chẩn Tờ (xã Chí Cà) năm nay đã hơn 60 tuổi, gia đình có 2 vợ chồng và một người con gái đã đi lấy chồng xa. Cả nhà trông vào nương ngô, hạt lúa canh tác dọc sườn núi. Đời sống kinh tế càng khó khăn hơn khi ông bà tuổi đã cao và thường xuyên ốm đau. Tết năm nay, gia đình ông Tờ phần nào được động viên khi nhận được món quà thiết thực từ các cấp, các ngành trao tặng. Ông Tờ chia sẻ: Đây là cái Tết mà gia đình tôi cảm thấy vui và ấm lòng nhất. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương. Tôi sẽ dùng số tiền được hỗ trợ để mua thêm một số vật dụng cần thiết phục vụ cho cuộc sống. Xúc động trước những phần quà Tết, chị Long Thị Liên ở xã Bản Díu cho biết: Những suất quà trước dịp Tết Nguyên đán là nguồn động viên rất lớn cho chúng tôi sau một năm đầy khó khăn và cũng là động lực để tiếp tục nỗ lực cố gắng tăng gia sản xuất, xây dựng cuộc sống được tốt hơn.

          Theo Phòng Lao động – TBXH huyện Xín Mần, hưởng ứng phong trào “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024 huyện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình tặng quà Tết tại 4 cụm xã với 600 suất quà (mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng trở lên) cho 600 gia đình chính sách, hộ nghèo của 16 xã, thị trấn. Ngoài ra, huyện thực hiện trích từ nguồn đảm bảo xã hội, nguồn ngân sách huyện và huy động từ nguồn vận động xã hội hóa hỗ trợ tặng gần 7 nghìn suất quà với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng cho các đối tượng là hộ nghèo, người cao tuổi cô đơn; người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; người đơn thân nghèo nuôi con,... các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khăn khó khăn. Bên cạnh sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành, “Tết Nhân ái” càng trở nên ấm áp và đủ đầy hơn với sự chung tay của nhiều đơn vị thiện nguyện. Qua kết nối của huyện, nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị thiện nguyện đã trao tặng gần 8 nghìn suất quà, kinh phí gần 4 tỷ đồng cho trường học và học sinh trên địa bàn. Hàng nghìn suất quà tết cho người nghèo, xét về giá trị vật chất có thể chưa nhiều nhưng điều đáng ghi nhận là ở tấm lòng của những nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội. Sự đồng hành, ủng hộ của nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị như: Công an tỉnh, Báo Hà Giang, Đoàn thiện nguyện Mặt trời ở Hà Nội, Công ty cổ phần truyền thông Hoa Sao (Hà Nội)… mang đến cho bà con Nhân dân ở Xín Mần niềm vui và ấm áp trong mùa đông giá rét. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Mai, đại diện của Đoàn thiện nguyện Mặt trời ở Hà Nội tâm sự: Đơn vị thường xuyên hỗ trợ, tặng quà cho người dân ở huyện Xín Mần. Riêng đối với chương trình “Xuân biên cương, ấm lòng dân bản” đoàn thiện nguyện Mặt trời đã đồng hành với huyện trong suốt 2 năm qua. Những phần quà Tết gửi đến bà con Nhân dân khu vực biên giới và các cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng với sự chia sẻ khó khăn với đồng bào biên giới, lòng cảm ơn sâu sắc đến lực lượng vũ trang đang ngày đêm giữ đất, bảo vệ biên cương của Tổ Quốc. 

          Đến thời điểm này, huyện Xín Mần đã hoàn tất các hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo, bảo đảm quà được trao kịp thời cho tất cả các đối tượng. Đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết: Hưởng ứng tích cực các hoạt động “Mừng Đảng, Mừng Xuân”, nhằm phát huy truyền thống nhân ái, đạo lý của dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Bên cạnh đó, thực hiện tốt chính sách nhân đạo, từ thiện, chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, hộ nghèo được vui Tết, đón Xuân, với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau” huyện Xín Mần đã và đang triển khai vận động, huy động cán bộ, đoàn viên, hội viên, tổ chức, doanh nghiệp, các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ bằng tiền và hiện vật để cùng chung tay chăm lo cho mọi nhà đều được đón Tết vui Xuân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương.

Văn Long

Tin khác

Liên kết website