Thông tin tuyên truyền

Xín Mần tập trung giảm nghèo về thông tin

03/12/2023 22:49 70 lượt xem

Với sự đầu tư trang thiết bị hệ thống Đài truyền thanh cấp xã ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông theo dự án giảm nghèo về thông tin trong Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, cũng như tăng cường truyền thông, lồng ghép với họp thôn, sinh hoạt chi bộ… giúp cho việc truyền tải thông tin tuyên truyền đến với người dân trên địa bàn huyện Xín Mần kịp thời và đa dạng, phong phú hơn.

Xín Mần tập trung giảm nghèo về thông tin
Hệ thống loa phóng thanh được lắp đặt tại nhà văn hóa thôn Phố Chợ (xã Trung Thịnh) đáp ứng truyền tải thông tin đến với người dân trong thôn.

          Xã Trung Thịnh là địa phương có số dân và diện tích nhiều nhất so với các xã, thị trấn của huyện Xín Mần. Sau khi sáp nhập 2 xã Trung Thịnh và Ngán Chiên, hiện xã Trung Thịnh có tổng diện tích 29,95 km2, quy mô dân số hơn 6,5 nghìn người với 16 thôn. Với diện tích rộng, địa hình đồi núi đã gây ra nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền cũng như tiếp cận nguồn thông tin từ các cấp xuống cơ sở. Trong năm nay, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia cùng với sự quan tâm nỗ lực, tập trung giảm nghèo thông tin, huyện Xín Mần đã thực hiện đầu tư 6 bộ thu phát truyền thanh internet, loa phát thanh lắp đặt tại các thôn, nâng tổng số 100% thôn của xã có hệ thống truyền thanh không dây. Hiện, hệ thống truyền thanh của xã đã đi vào hoạt động ổn định. Thông qua hệ thống loa phát thanh, người dân kịp thời tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chính sách giảm nghèo hiệu quả; thông tin về chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; phòng, chống tội phạm. Anh Vàng Văn Thương, cán bộ văn hóa xã Trung Thịnh chia sẻ: Sau khi lắp đặt hệ thống truyền thanh các thôn, đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền cũng như phổ biến các chủ trương, chính sách được kịp thời hơn. Đặc biệt, thời gian qua xã đã tuyên truyền về định danh điện tử, chế độ chính sách người có công với cách mạng, Luật Nghĩa vụ quân sự… Ngoài các văn bản, luật liên quan, có thể phổ biến các gương người tốt việc tốt, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

          Bên cạnh đó, xã còn thông tin, tuyên truyền qua panô, áp phích, sách, báo,… Đồng thời, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở trong tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo. Ông Cáo Chúng Lâm, thôn Phố Chợ, xã Trung Thịnh cho biết: Nhà tôi ở cách trung tâm xã 1 quả đồi, từ lúc có hệ thống loa phát thanh đặt tại nhà văn hóa thôn, tôi nắm được những nội dung thời sự và công tác của địa phương, như gieo cấy mùa vụ, làm căn cước công dân, thời gian khám tuyển nghĩa vụ quân sự…

          Xã Cốc Rế được đầu tư 10 bộ thu phát truyền thanh internet, loa phóng thanh, phần mềm tích hợp, sim điện thoại và máy tính. Sau khi lắp đặt, xã đã giao nhiệm vụ quản lý và vận hành cho cán bộ văn hóa. Anh Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch UBND xã Cốc Rế cho biết: Việc trang bị hệ thống loa phát thanh đến từng thôn, bản đã phát huy nhiều lợi thế trong công tác tuyên truyền. Thời gian phát sóng theo đúng quy định buổi sáng từ 6 – 7 giờ, trưa từ 11 – 12 giờ và chiều từ 17 – 18 giờ. Những khung giờ trên cũng phù hợp với công việc và đời sống của bà con Nhân dân. Qua đó, giúp nhân dân nắm bắt đầy đủ và chủ động hơn về công tác tuyên truyền. Hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở, chỉ cần các bài đăng tải đúng chính tả, hệ thống sẽ tự động phát thanh theo đúng văn bản. Bên cạnh đó, xã còn tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh lưu động, giúp thông tin phủ sóng tất cả địa bàn dân cư, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận thông tin chính thống một cách kịp thời. Công tác truyền thông còn được thực hiện thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook.

Cán bộ văn hóa xã Trung Thịnh vận hành hệ thống Đài truyền thanh cơ sở.

  Theo báo cáo của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Xín Mần, Tiểu dự án 1 - Giảm nghèo về thông tin thuộc Dự án 6 – Truyền thông và giảm nghèo về thông tin trong Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn huyện Xín Mần được phân bổ nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Đến nay, giải ngân đạt 100%, trong đó đầu tư 53 bộ thu phát truyền thanh internet, loa phóng thanh, phần mềm tích hợp, sim điện thoại và các vật tư khác kèm theo tại 4 xã vùng đặc biệt khó khăn, gồm: Thu Tà, Quảng Nguyên, Cốc Rế, thị trấn Cốc Pài. Ngoài ra, mở rộng, bổ sung 14 bộ thu phát truyền thanh internet tại các thôn thuộc 4 xã vùng III gồm: Nàn Ma, Chí Cà, Nấm Dẩn và Trung Thịnh.

 Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Xín Mần cho biết: Lợi thế của hệ thống truyền thanh cơ sở là khả năng đưa tin nhanh, trực tiếp đến với người dân theo cách gần gũi, thiết thực. Để triển khai dự án đạt hiệu quả, Phòng Văn hóa và Thông tin đã thực hiện các thủ tục đấu thầu và lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng theo quy định. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn và đơn vị trúng thầu, lắp đặp thiết bị đảm bảo yêu cầu. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng truyền thanh đã từng bước nâng cao công tác tuyên truyền đến các thôn, bản, vùng sâu, vùng xa, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển KT - XH của địa phương.

Văn Long

Tin khác

Liên kết website