Thông tin tuyên truyền

Xín Mần tham gia Hội thi thổi và múa Khèn mông tỉnh Hà Giang năm 2023

20/03/2023 08:28 146 lượt xem

Trong hai ngày 09 và 10/3, Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Giang đã diễn ra Hội thi thổi và múa khèn mông tỉnh Hà Giang năm 2023. Với sự chuẩn bị chu đáo của Đoàn nghệ nhân huyện Xín Mần, cùng sự tự tin, nhiều sáng tạo của các nghệ nhân, Hội thi đã thành công tốt đẹp.

Đến với hội thi, đội huyện Xín Mần đã tập luyện rất công phu, kỹ lưỡng.

Hội thi thổi và múa khèn Mông năm nay thu hút gần 200 nghệ nhân, diễn viên đến từ 08 đội của 08 huyện trong tỉnh. Mỗi đội thi có 25 nghệ nhân, diễn viên. Trong thời gian 25 phút các đội thi thể hiện 4 nội dung gồm: Thổi, múa khèn đơn; đôi nam, đôi nam nữ và tập thể. Các phần thi của Đoàn Xín Mần đều được chấm điểm và đánh giá cao dựa trên các tiêu chí nội dung, nhạc tiết tấu, phong cách biểu diễn và trang phục, đạo cụ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu đội Đoàn Xín Mần đã đem đến hội thi nhiều điệu múa đặc sắc, mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc Mông.     

Tiết mục thổi và múa khèn tập thể của huyện Xín Mần. 

Kết thúc hội thi, Đoàn nghệ nhân huyện Xín Mần đoạt 05 giải, trong đó có 03 giải A và 02 giải B, cụ thể: Giải A, Thổi và múa khèn đôi nam; Giải A, Thổi và múa khèn đôi nam, nữ; Giải A, Nghệ nhân cao tuổi nhất Giàng Chẩn Hoà; Giải B, Thổi và múa khèn đơn; Giải B, Thổi và múa khèn tập thể.

Ban tổ chức trao giải cho các đội thi.
Ban tổ chức trao các giải phụ cho các nghệ nhân cao tuổi nhất, nhỏ tuổi nhất và giải nghệ nhân triển vọng.
Đồng chí: Nguyễn Thị Hoài – Phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch. Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao giải tiết mục “thổi và múa khèn tập thể”.

Qua kết quả của hội thi có thể thấy, nét đẹp trong truyền thống văn hóa của người dân tộc Mông trên địa bàn huyện Xín Mần, đặc biệt là cây Khèn Mông được các nghệ nhân gìn giữ và đưa lên sân khấu và đã trở thành những tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Thông qua hội thi khẳng định được các giá trị văn hóa, sức sống mãnh liệt, sự tiếp nối lưu truyền văn hóa Khèn Mông trong cộng đồng các dân tộc ở huyện Xín Mần. Đây cũng là cơ hội để phát hiện được những nghệ nhân nhỏ tuổi có triển vọng tiếp nối cha ông, phát huy, bảo tồn và gìn giữ giá trị của khèn Mông, đồng thời quảng bá hình ảnh đất và người Xín Mần đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện Xín Mần./.

Sùng Minh Thành - Phòng Nội vụ

Tin khác

Liên kết website