Nông thôn mới

Bề sâu trong phong trào xây dựng Nông thôn mới tại Xín Mần

17/07/2014 00:00 139 lượt xem

Tổ chức lại sản xuất theo quy mô hàng hóa, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh phong trào xây dựng hạ tầng… đang làm chuyển biến sâu sắc phong trào xây dựng NTM tại Xín Mần thời gian qua.
        Tập trung phát triển sản xuất.
         Hết quý I, huyện Xín Mần đã có 540 hộ nghèo được đầu tư vay vốn để phát triển sản xuất. Trong đó, có 18 hộ được đầu tư phát triển đàn lợn quy mô trang trại nuôi từ vài chục đến trăm con mỗi lứa.Qua ghi nhận, đến hét tháng 5, huyện đã có gần 50 mô hình trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa. Thực hiện đầu tư trực tiếp, chăn nuôi khép kín, nhằm tạo ra nguồn thực phẩm sạch tại chỗ phục vụ tiêu dùng, là mục tiêu Xín Mần đề ra từ nay đến năm 2015. Qua đó cũng đồng thời giải quyết cơ bản công ăn, việc làm cho người lao động. Trong sản xuất nông lâm nghiệp, đã kiện toàn lại 181 tổ dịch vụ hỗ trợ sản xuất tại các thôn bản hướng tới sản xuất tập trung mũi nhọn vào các cây, con, có gia trị kinh tế cao. Lấy cây lúa lai, ngô lai, đậu tương thuần chủng để tổ chức sản xuất, chỉ đạo thâm canh. Tính đến thời điểm hiện nay, Xín Mần đã trồng và thâm canh 1.071 ha lúa xuân, trên 2.500 ha ngô, 2.500 ha đậu tương. Hiện nay, diện tích lúa xuân chính vụ đã sắp cho thu hoạch. Cây ngô, đậu tương, phát triển tốt, hứa hẹn mùa thu hoạch thắng lợi. Cơ cấu các giống lúa lai, lúa thuần, ngô lai… được áp dụng rộng chiến đa số trong trồng cấy, thâm canh. Riêng đối với ngô hàng hóa “được trồng gắn” với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, nhằm ổn định giá trị hàng hóa làm ra cho nông dân. Năm nay, Xín Mần phấn đấu đưa diện tích ngô hàng hóa lên trên 1.500 ha/năm, trồng mở rộng tại 16/19 xã, thị trấn. Giống ngô lai được áp dụng tiến bộ KHKT thâm canh đã đem lại diện mạo mới trong sản xuất ngay trong vụ xuân 2014. Các tổ dịch vụ thôn (181 tổ) đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nhân dân từ: Chăn nuôi, trồng trọt và tổ chức cung ứng giống, vật tư thông qua Trung tâm khuyến nông huyện đã tạo ra sự nhất quán trong sản xuất, chăn nuôi, trồng chè, trồng rừng kinh tế. Trong chăn nuôi gia xúc, đã gắn trồng cỏ và các mô hình chăn nuôi trang trại. Trong phát triển cây thảo quả đã gắn trồng, bảo vệ rừng. Trồng chè, đã mở rộng quy mô diện tích trồng tập trung đại điền, hạn chế trồng nhỏ lẻ. Đi song hành phát triển sản xuất, Xín Mần còn có các cơ chế, chính sách hỗ trợ thu mua, chế biến: Chè, dong riềng, gạo Già Dui, ngô, lúa cho đồng bào nhằm tạo ra những “chuỗi” giá trị, thúc đẩy cho công việc xóa đói, giảm nghèo bền vững.
 
        Tiếp tục phát huy tinh thần: Đại đoàn kết.
        Huy động mọi nguồn lực trong dân để “ lo” việc dân đã thành điển hình trong công tác huy động sức dân lo việc nước tại Xín Mần trong nhiều năm qua. Tính đến thời điểm hiện nay, tranh thủ nông nhàn bà con nhân dân đã mở được trên 36.000 m đường giao thông nông thôn. Nâng cấp, mở rộng trên 64.460 m đường liên thôn bản, đường liên gia. Tiến hành tu sửa trước, trong mùa mưa được 165.458 m  đường liên xã, liên huyện. Nạo vét 309.577 m3 các đập, hồ chứa nước phục vụ tưới tiêu. Tu sửa trên 15 km kênh mương dẫn nước, kiên cố hóa 2.100 m đường giao thông nông thôn, sửa 9 nhà văn hóa, xây 82 phòng học…. Công sức, tiền của của dân đóng góp trong phong trào trên là rất lớn. Trưởng ban chỉ đạo, Bí thư Huyện ủy Xín Mần, Dương Minh Hòa cho biết: Trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn hiện nay, đòi hỏi các cấp ủy Đảng chính quyền làm tốt công tác dân vận để huy động nguồn lực trong dân “ làm” cho dân, cho đất nước. Khẳng định: Chỉ có tận dụng và huy động được sức dân, mới đưa được phong trào xây dựng NTM nhanh đến thành công. Bởi lẽ, sức dân là vô hạn. Trong gần 5 tháng phát động phong trào, toàn huyện đã huy động trên 28.000 ngày công lao động, trên 600 triệu đồng tiền mặt và hàng ngàn mét vuông đất đai để xây dựng NTM. Phong trào "Nhà sạch, vườn đẹp" đã và đang được mọi người, mọi nhà hưởng ứng sâu rộng. Đến hết tháng 5.2014, đã có gần 1.000 hộ hoàn thành các tiêu chí "Nhà sạch, vườn đẹp", trên 1.200 hộ láng bó nền,làm gần 700 nhà tắm và 2.000 chuồng trại đã hoàn thiện di dời ra xa nhà theo tiêu chuẩn đề ra.

        Nhìn toàn diện cho thấy, phong trào xây dựng NTM tại Xín Mần đã có chuyển biến tích cực và ngày càng đi vào chiều sâu. Sức dân, kết hợp với công sức, nguồn lực cộng đồng xã hội đang được huy động mạnh mẽ.  Xín Mần phấn đấu đến năm 2015, trước thềm Đại hội Đảng bộ, huyện sẽ hoàn thành 5/19 xã, thị trấn đạt mục tiêu xây dựng NTM. 
 

Tin khác

Liên kết website