Nông thôn mới

Xín Mần - Tập trung xây dựng Nông thôn mới

13/04/2022 15:53 311 lượt xem

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng chuyển từ lượng sang chất, đi vào chiều sâu, mang tính bền vững, thì việc xây dựng NTM ở cấp thôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Do vậy, thời gian qua, huyện Xín Mần đã tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới từ cơ sở, qua đó tạo nền tảng vững chắc để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025.

Xín Mần - Tập trung xây dựng Nông thôn mới
Con đường nông thôn mới thôn Tân Sơn, xã Nà Chì.

Những ngày này, có dịp về thăm thôn Tân Sơn, xã Nà Chì, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt với các tuyến đường trục thôn, đường nội thôn đã bê tông rộng rãi, sạch sẽ, minh chứng cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân nơi đây. Thực hiện chủ trương của huyện về xây dựng nông thôn mới từ cơ sở, xã Nà Chì đã tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại hai thôn Tân Sơn và Nà Chì với mục tiêu đạt chuẩn năm 2022. Thôn Tân Sơn đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, tranh thủ nguồn lực được hỗ trợ và huy động sức dân đầu tư xây dựng các công trình công cộng. Thực hành quy chế dân chủ, Ban quản lý các thôn đã bàn bạc, thống nhất lựa chọn những tiêu chí dễ, ít nguồn lực làm trước. Phát huy trách nhiệm nêu gương của các đảng viên trong chi bộ, trong việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM; phải lấy sản phẩm, hiệu quả xây dựng nông thôn của nhà mình, của cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn bà con thôn bản làm theo. Cùng với tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước, thôn Tân Sơn đã động viên nhân dân thực hiện xã hội hóa với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Để thực hiện hiệu quả các tiêu chí, sau khi có chủ trương xây dựng thôn NTM, các chi bộ thôn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM. Đồng thời, phát huy sức mạnh đoàn kết, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí về NTM, tập trung thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện đóng góp tiền, ngày công xây dựng NTM, tranh thủ các nguồn lực của Nhà nước, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: Đường giao thông, nhà văn hóa, chỉnh trang nhà cửa dân cư. Ngoài việc phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn tự giác, hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh chung. Đó chính là những nhân tố quan trọng, góp phần làm nên một thôn NTM.

Bên cạnh những thuận lợi, nhiệm vụ xây dựng thôn NTM gặp không ít khó khăn, nhất là việc thay đổi tư duy, nhận thức của cán bộ, nhân dân về cách làm NTM. Hoặc do những đặc thù về điều kiện địa lý và xuất phát điểm, từ trước đến nay, người dân được thụ hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước... Trong khi đó, phương thức xây dựng thôn NTM, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, hỗ trợ mang tính kích cầu. Tuy nhiên, khi đánh giá lại những giá trị mà NTM mang đến như: Hạ tầng khang trang, diện mạo nông thôn thay đổi, kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng tăng lên. So cái lợi trước mắt và lâu dài đa phần cán bộ, nhân dân lại hứng khởi bắt tay vào xây dựng NTM.

Xây dựng nông thôn mới từ thôn bản sẽ là điểm tựa, là nền tảng vững chắc để các địa phương thực hiện mục tiêu cao hơn trong xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu. Theo báo cáo của huyện, năm 2021, toàn huyện có 03 thôn đạt chuẩn NTM là thôn Quảng Hạ - Quảng Nguyên, Thôn Phố, xã Nà Chì và thôn Ma Dì Vảng, xã Nàn Sỉn. Năm 2022, huyện Xín Mần đặt mục tiêu thực hiện xây dựng 07 Thôn NTM tại các xã: Nà Chì, Nấm Dẩn, Bản Díu, Quảng Nguyên, Cốc Rế, Tả Nhìu.

Để xây dựng NTM đích thực, hiệu quả, bền vững, huyện đã chỉ đạo các địa phương không chạy theo thành tích, phong trào, mà cái cốt yếu nhất là phải tạo ra được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Theo đó việc hoàn thành các tiêu chí thôn NTM sẽ là tiền đề và cũng là động lực để chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.

Cao Cường – Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website