Nông thôn mới

Xã Tả nhìu chủ động, quyết tâm thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia

06/11/2023 15:13 195 lượt xem

Triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023, xã Tả Nhìu đã triển khai xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp đồng bộ. Qua đó, góp phần đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, tiến độ giải ngân và hiệu quả sau đầu tư của Chương trình.

Xã Tả nhìu chủ động, quyết tâm thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia
Công trình nâng cấp tuyến đường từ ngã ba thôn Na Lan đi thôn Lủng Cháng

Đây là công trình nâng cấp tuyến đường từ ngã ba thôn Na Lan đi thôn Lủng Cháng được đầu tư với tổng vốn là 2,6 tỷ đồng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025. Tuyến đường có quy mô chiều dài 1,5km, rộng 3,5m dày 18cm và được hoàn thành, bàn giao, giải ngân và đưa vào sử dụng tháng 6 năm 2023. Tuyến đường hoàn thành đã mang lại thuận lợi cho giao thương mua bán, thúc đẩy giao lưu văn hoá.

Anh Vàng Văn Yên, thôn Lủng Cháng, xã Tả Nhìu cho biết: “Khi có chủ trương xây dựng tuyến đường, thôn đã họp bàn, thống nhất việc tham gia đóng góp ngày công với tổ đội thi công của xã, tham gia hiến đất làm đường, để bà con nhân dân được có đường đi lại thuận tiện”.

Nhà mới cứng hoá giúp người dân ổn định đời sống

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 được triển khai tại xã đã giúp 88 hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận hỗ trợ 40 triệu đồng để thực hiện xây mới và sửa chữa nhà ở. Những ngôi nhà khung cứng, khang trang mọc lên san sát ven đường, nhiều nhà đang trong quá trình xây dựng, xong chương trình đang giúp cho bà con nhân dân nơi đây có niềm tin, an cư lạc nghiệp, ổn định đời sống. Không giấu niềm vui, Anh Xèn Văn Chung, thôn Lùng Mở, xã Tả Nhìu bày tỏ sự cảm ơn đối với Đảng và nhà nước đã có chương trình hỗ trợ làm nhà ở, bây giờ có nhà mới, không lo dột, thiên tai nữa, chỉ tập trung ổn định, phát triển kinh tế.

Cấp uỷ, chính quyền xã bám cơ sở quyết tâm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia

Không chỉ ổn định đời sống, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 đưa vào thực hiện, xã đã thống nhất xây dựng các nhóm cộng đồng và lựa chọn các cây con phù hợp địa phương như dê lai, trâu, lợn... dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng nuôi dê lai boer thương phẩm được hỗ trợ với tổng vốn đầu tư trên 200 triệu đồng, với 4 hộ gia đình tham gia đang sinh trưởng, mang lại kỳ vọng về phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho các hộ thực hiện.

Với các giải pháp đồng bộ ngay từ đầu triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn xã Tả Nhìu. Các Chương trình được đảm bảo tiến độ, kế hoạch và hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Theo Báo cáo của xã, cho đến nay Các dự án, tiểu dự án và nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia cơ bản đã triển khai xong, Xã được phân bổ vốn thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia trên 8 tỷ đồng, công tác giải ngân các nguồn vốn đạt trên 95%.

Việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn xã. Đây được xem là một quyết sách đặc biệt trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu và miền núi. Tuy nhiên, với sự đa dạng về nội dung, chính sách, hình thức triển khai, quy mô đầu tư cho từng chính sách nhỏ cùng nhiều định mức quy định khác nhau...Do vậy, để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình này, xã Tả Nhìu đã và đang tích cực chuẩn bị với nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sự vào cuộc, tạo sự thống nhất, đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân. Chủ động, quyết liệt hơn nữa trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia với quyết tâm cao nhất.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website