Thông tin tuyên truyền

Ban chỉ đạo xây dựng đời sống Văn hóa tỉnh Hà Giang làm việc tại huyện Xín Mần

24/09/2014 00:00 112 lượt xem

Thực hiện kết luận số 51-KL/TW Trong 5 năm qua UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập Ban chỉ đạo trên cơ sở sát nhập giữa Ban chỉ đạo phong trào “ TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư” và Ban chỉ đạo phong trào “ TDĐKXDĐSVH” huyện thành 1 Ban chỉ đạo, đồng thời thành lập mới Ban chỉ đạo xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.
        Ngày 23/9 Tại xã Khuôn Lùng huyện Xín Mần Ban chỉ đạo toàn dân xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Hà Giang do đồng chí Nông Tiến Mạnh- Phó giám đốc Sở Văn hóa tỉnh đã đến kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện Xín Mần. Dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Thị Hòa- Phó CT UBND huyện, lãnh đạo Phòng Văn hóa, Trung tâm Văn hóa, lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên chức xã Khuôn Lùng.
        Tại buổi làm việc đoàn đã được nghe báo cáo việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn huyện, báo cáo nêu rõ: Trong những năm qua được sự chỉ đạo của Đảng bộ Huyện, sự cố gắng của nhân dân các dân tộc trong huyện luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nền kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng khá, kết thúc năm 2013 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%; tổng sản lượng lương thực đạt 37 nghìn tấn; bình quân lương thực đầu người đạt 595 kg/người/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 46,8% ( giảm 16,8% so với năm 2010). Cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện từng bước được đầu tư xây dựng; quốc phòng- an ninh được củng cố; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Thực hiện kết luận số 51-KL/TW Trong 5 năm qua UBND huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập Ban chỉ đạo trên cơ sở sát nhập giữa Ban chỉ đạo phong trào “ TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư” và Ban chỉ đạo phong trào “ TDĐKXDĐSVH” huyện thành 1 Ban chỉ đạo, đồng thời thành lập mới Ban chỉ đạo xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa.  Đến nay 19/19 xã, thị trấn đã thành lập các Ban chỉ đạo và ban hành quy chế hoạt động. Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo, phân công, công tác cho từng thành viên, các phòng, ban ngành lồng ghép với hoạt động chuyên môn để kiểm tra việc xây dựng cũng như bình xét gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa và việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thông qua việc quán triệt, tuyên truyền, và chỉ đạo quyết liệt đa số cán bộ Đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã có sự nhận thức đúng đắn và sự chuyển biến tích cực trong việc cưới, việc tang và lễ hội, các hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ. Tệ nạn tảo hôn đã giảm theo từng năm, từ năm 2009 là 75 cặp đến năm 2013 là 26 cặp. Số lượng gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2013 là 3.891 hộ bình xét theo thông tư 12/2011/TT-BVHTTDL ngày 10 tháng 10 năm 2011 của Bộ Văn Hóa; xây dựng làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa năm 2013 là 11 làng theo tiêu chí mới, tính đến hết năm 2013 số lượng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa đạt chuẩn là 86 cơ quan. Toàn huyện có 121/186 thôn bản có trụ sở thôn. Từ năm 2009 đến nay việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các đám cưới được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm theo đúng quy định của Luật hôn nhân và gia đình, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa của từng dân tộc. Các thủ tục được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ. Về lễ hội các lễ hội được duy trì hàng năm, tổ chức trang trọng, đúng nghi thức dân gian truyền thống, nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn được tổ chức để thu hút người dân và du khách tham gia.
        Qua nghe báo cáo các đại biểu tham dự đã có những ý kiến thảo luận về một số vấn đề như: việc đề ra các quy ước, hương ước ở thôn bản cần phải đúng theo quy định của pháp luật, cần thực hiện nghiêm túc nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc…
        Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nông Tiến Mạnh phó giám đốc Sở Văn hóa tỉnh Hà Giang đánh giá cao những việc mà xã Khuôn Lùng và huyện Xín Mần đã làm được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị huyện, xã cần tiếp tục làm tốt công tác chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phát huy tốt vai trò của hội nghệ nhân dân gian; việc xây dựng các hương ước, quy ước là cần thiết tuy nhiên cần phải bám sát vào các quy định của nhà nước ban hành, đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và có những biện pháp kịp thời khắc phục những khó khăn, tồn tại trong thời gian tới.
 
Kiểm tra việc thực hiện XD NTM tại thôn Làng Thượng xã Khuôn Lùng

        Trước đó đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra thực tế một số hộ gia đình ở thôn Làng Thượng và thôn Nà Ràng xã Khuôn Lùng về việc thực hiện các chương trình xây dựng Nông thôn mới./.


 

Tin khác

Liên kết website