Thông tin tuyên truyền

Cải cách hành chính của tỉnh từng bước hoàn thiện, phát triển

29/12/2014 00:00 126 lượt xem

HGĐT- Cải cách hành chính (CCHC) luôn là cuộc cách mạng quan trọng đang được triển khai ở các cấp, ngành; ở tỉnh ta công tác CCHC luôn được quan tâm, thực hiện tập trung ở các lĩnh vực như cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa nền hành chính công... Được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh, huyện đến xã và đã thu được kết quả khả quan. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong công việc để giải quyết nhanh, kịp thời các TTHC, giảm thời gian và các thủ tục rườm rà cho doanh nghiệp, người dân.
        Năm 2014, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC, trong đó cải cách thể chế, xây dựng và ban hành các văn bản QPPL được thực hiện đúng quy trình; văn bản được Sở Tư pháp thẩm định và trình phiên họp HĐND, UBND tỉnh ký ban hành, đảm bảo chất lượng đối với những văn bản được ban hành. Công tác cải cách TTHC được nhiều cấp, ngành thực hiện công khai, minh bạch tại nơi trực tiếp nhận và trả kết quả hành chính (bộ phận một cửa). Gắn CCHC với thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí. Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện một cửa liên thông với Sở Kế hoạch & Đầu tư, Công an tỉnh trong việc cấp MST, con dấu và mã số doanh nghiệp, đã rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp làm các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh... Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác thông tin về các TTHC, tỉnh đã công khai nhiều TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử các các huyện.

        Công tác CCHC được triển khai hiệu quả còn nhờ việc hiện đại hóa nền hành chính trong đó ứng dụng CNTT, triển khai các phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc trong các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh là hiệu quả nhất trong CCHC. Các phần mềm được triển khai rộng rãi, thiết thực và được nhiều ngành, đơn vị sử dụng đó là M-Offie, V-Office và E-Office. Các đơn vị áp dụng CNTT hiệu quả như Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ... áp dụng phần mềm đã giảm nhiều TTHC rườm rà, văn bản giấy, kịp thời giải quyết các công việc của đơn vị mình trên mạng Internet. Bên cạnh đó việc áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo chất lượng dịch vụ hành chính công, giảm nhẹ bộ máy, nâng cao năng lực, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức để từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc CCHC của tỉnh.

        Cùng với hoàn thiện thể chế hóa, đẩy mạnh cải cách TTHC, trong năm 2014 tỉnh ta đã quan tâm, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức các cấpnhư bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước về công tác Thanh niên, mở lớp tiếng Mông cho cán bộ cấp tỉnh, huyện. Tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật và kỹ năng soạn thảo văn bản cho cán bộ chuyên trách cấp xã, phường. Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, bảo vệ thực vật cho cán bộ không chuyên trách cấp xã... việc bồi dưỡng nghiệp vụ được thực hiện quy củ, nghiêm túc bám sát nội dung, chương trình thực tiễn. Cùng với đó là công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC ở các đơn vị được Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh thực hiện chặt chẽ, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị về công tác CCHC.

       Bên cạnh những mặt tích cực trong CCHC còn những mặt hạn chế, đó là một số địa phương chưa quan tâm đúng mức về CCHC, đặc biệt là khâu cải cách TTHC. Bên cạnh đó trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu để triển khai CCHC đặc biệt là TTHC. Việc ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC tại các xã còn nhiều hạn chế do thiếu trang thiết bị, máy vi tính, một số xã chưa sử dụng các phền mềm ứng dụng CNTT trong quản lý, báo cáo...

        Có thể nói việc CCHC của tỉnh trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, từ những nỗ lực đó tỉnh đã nâng chỉ số năng lực cạnh tranh; nâng chỉ số ứng dụng CNTT các tỉnh, thành phố trong nước từ vị trí 28 năm 2012 lên vị trí 15 năm 2013. Thừa hưởng kết quả đạt được, định hướng triển khai CCHC trong năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông cho biết: Sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2010 – 2020; đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức và người dân hiểu rõ về tác dụng của việc CCHC; nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh để góp phần quan trọng trong CCHC của tỉnh nhà.
 

Tin khác

Liên kết website