Thông tin tuyên truyền

Chuyển biến tích cực trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng bộ xã Nấm Dẩn

28/08/2014 00:00 118 lượt xem

Đảng bộ xã Nấm Dẩn luôn chủ động tích cực vận động cán bộ, nhân dân thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã thường xuyên tổ chức học tập triển khai thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW cho toàn thể cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đưa các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường kỳ của tổ chức Đảng, đoàn thể, tuyên truyền nhân rộng các gương điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo tại địa phương.
        Nấm Dẩn là xã vùng 3 - một xã nghèo của huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Xã cách trung tâm huyện Xín Mần 12 km về phía Nam. Địa hình rất phức tạp, độ dốc lớn, bị chia cắt nhiều bởi núi cao và khe sâu. Hệ thống đường giao thông trong xã nhỏ hẹp, quanh co, nhiều dốc, vào mùa mưa thường xuyên bị sạt lở, ách tắc giao thông, dẫn đến giao thông đi lại giữa các thôn, bản còn nhiều khó khăn, dân cư sống thưa thớt không tập trung, sống rải rác theo các sườn núi. Nền kinh tế của xã chủ yếu là nông lâm nghiệp và chăn nuôi, trình độ dân trí và đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế còn chậm, điều kiện khí hậu khắc nghiệt... ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh.

        Được sự quan tâm chỉ đạo rất sát sao của Huyện ủy- HĐND- UBND- UBMTTQ Huyện, đã taọ điều kiện cho Đảng bộ xã, không ngừng nâng cao phương thức chỉ đạo, có nhiều thuận lợi cho xã trong các định hướng phát triển kinh tế xã hội- an ninh- quốc phòng được đảm bảo giữ vững. Đảng bộ xã Nấm Dẩn đã xác định rõ được thế mạnh hiện tại của xã, những điều kiện phù hợp về tiềm năng phát triển du lịch (Thác Tiên – Đèo Gió, bãi đá cổ....), trung tâm xã gần huyện lỵ thuận tiện phát triển giao lưu trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế; cán bộ, Đảng viên, nhân dân trong xã luôn đoàn kết, nỗ lực vượt khó, năng động sáng tạo vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng...Từ đó, hàng năm Đảng bộ xã luôn chủ động đưa ra các Nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, định rõ ra các giải pháp phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo phù hợp với nhân dân trong xã. Phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được xã vận dụng và phát động đến không chỉ cán bộ Đảng viên toàn xã mà còn đến từng người dân trong xã, đó là học tập theo tấm gương, đạo đức của Bác chính là không nghèo đói, mạnh dạn phát triển kinh tế mô hình và chuyển đổi giống vật nuôi cây trồng, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đời sống của các hộ dân trong xã tương đối ổn định, từng bước cải thiện và nâng cao, hệ thống kết cấu hạ tầng của xã từng bước được đầu tư tạo điều kiện cho việc giao lưu phát triển kinh tế.
        Hiện nay, Đảng bộ xã Nấm Dẩn có 18 chi bộ trực thuộc, trong đó có 12 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học, 01 chi bộ cơ quan, 01 chi bộ quân sự và 01 chi bộ Trạm Y tế với tổng số 165 đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ xã Nấm Dẩn tiếp tục duy trì sự phát triển nhanh theo hướng bền vững về tất cả các mặt kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng, tạo được sự thống nhất, đồng bộ từ Đảng uỷ, HĐND – UBND, UBMTTQ các ngành đoàn thể đến chi bộ trực thuộc và nhân dân. Đặc biệt tiếp tục chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất kinh tế phù hợp với điều kiện kinh tế cụ thể của địa phương và phải đạt được mục tiêu. Tiếp tục chỉ đạo triển khai việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ cán bộ, Đảng viên đến quần chúng nhân dân, bằng những việc làm cụ thể với phương châm Cần, kiệm, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu”.
        Cùng với nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010 - 2015), Đảng bộ xã Nấm Dẩn  luôn chủ động tích cực vận động cán bộ, nhân dân thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã thường xuyên tổ chức học tập triển khai thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW cho toàn thể cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đưa các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường kỳ của tổ chức Đảng, đoàn thể, tuyên truyền nhân rộng các gương điển hình, mô hình hay, cách làm sáng tạo tại địa phương. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trực tiếp tìm hiểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác để áp dụng có hiệu quả vào thực tế công việc và cuộc sống. Thông qua thực hiện Chỉ thị 03, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đối với nhân dân đã nâng cao hơn, tạo được sự thống nhất cao về nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ xã đến thôn đẩy mạnh phát động và duy trì tốt các phong trào thi đua sản xuất, phong trào xây dựng nông thôn mới, đổi mới tác phong lề lối làm việc... phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã. Nhiều cán bộ, đảng viên xã Nấm Dẩn đã phát huy tính cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, giúp nhiều hộ gia đình trong xã thoát nghèo, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương. Nổi bật là trong năm 2013, Đảng bộ xã đã vinh dự được Ban tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2011- 2012.
        Phát huy kết quả đã đạt được, trong 6 tháng đầu năm 2014, tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã khóa XVIII (nhiệm kỳ 2010 – 2015) và Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2014 của Đảng bộ xã, Đảng bộ xã đã phát động phong trào cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách xã “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề “Đổi mới lề lối tác phong làm việc, mỗi cán bộ, công chức xã làm một mô hình cho nhân dân học tập” đăng ký thực hiện các mô hình để tuyên truyền cho nhân dân học tập chủ yếu là mô hình nông lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…trong đó có các mô hình tiêu biểu như mô hình nông nghiệp: Ngô xen đậu tương; Ngô xen đậu tư­ơng xen chuối thực hiện tại Nấm Chiến và Ngam Lâm với 08 hộ tham gia; Mô hình chăn nuôi lợn hàng hóa với 05 hộ tham gia tại các thôn trong xã tham gia; Mô hình nuôi trâu vỗ béo (theo hình thức mua trâu gầy về vỗ béo 3 - 5 tháng xuất chuồng một lần) với 04 hộ tham gia tại thôn Tân Sơn; Mô hình ­ươm giống thảo quả với 5 hộ tham gia thực hiện tại thôn Nấm Chiến và Nấm Dẩn; Mô hình nuôi dê với 04 hộ tham gia, tại khu vực gần Thác Tiên....và nhiều cán bộ chủ chốt thể hiện tính tiên phong gương mẫu cho cán bộ, Đảng viên, quần chúng nhân dân trong xã học tập, noi theo trong phát triển kinh tế như : Đồng chí Cháng Kháy Vần – Bí thư Đảng ủy, Đồng chí Đào Xuân Hòa – Chủ tịch UBND đã thực hiện mô hình chuyển đổi lúa một vụ sang trồng ngô 2 vụ,  mô hình ươm giống thảo quả; Đồng chí Vàng Kháy Chỉ-Chủ tịch HĐND xã thực hiện mô hình trồng Dong giềng hàng hóa; Đ/c Hoàng Văn Thuần- PCT UBND xã thực hiện đổi mới tác phong lề lối làm việc; Đồng chí Cháng Văn Kinh - Bí thư ĐTN xã, Đồng chí Cháng Thị Săm -Chủ tịch HPN xã thực hiện mô hình trồng ngô xen đậu tương, nuôi lợn hàng hóa…
 
Lãnh đạo xã tham quan và hướng dẫn  mô hình nuôi lợn hàng hóa
 
 
Mô hình vườn ươm cây thảo quả

        Chính từ sự gương mẫu của cán bộ, Đảng viên cùng với những chủ trương, kế hoạch phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của xã, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ra sức thi đua phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Kết quả thực hiện đã đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của Đảng bộ, tiêu biểu là đã tổ chức thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ đã đề ra và cũng là minh chứng cho việc Đảng bộ đã vận dụng sáng tạo, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị trong công tác lãnh đạo Đảng viên, nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 25.908.200đ. Công tác xã hội hóa giáo dục- đào tạo, y tế có bước chuyển biến mới, chất lượng dạy và học được nâng cao một bước: Tỷ lệ huy động trẻ 0-2 tuổi đạt 101 %; Tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đi nhà trẻ đạt 105,4%; Tỷ lệ học sinh 6-14 tuổi đến trư­ờng đạt KH  101,5% ; Tiếp tục gìn giữ và phát triển trường Mầm Non chuẩn quốc gia , đảm bảo tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi, phổ cập Tiểu Học và THCS; Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được đảm bảo, duy trì thực hiện bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã năm 2014; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên nhất là trong các dịp lễ lớn của đất nước, của địa phương; Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được thường xuyên quan tâm chỉ đạo…
 
Mô hình nhóm trẻ dân nuôi

        Trong thời gian tới, Đảng bộ xã Nấm Dẩn huyện Xín Mần tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đi vào chiều sâu trở thành nội dung quan trọng, công việc thường xuyên để cán bộ, Đảng viên và mọi người dân tự giác làm theo; Không ngừng đề cao việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, Đảng viên theo chuẩn mực đạo đức, kế hoạch, đăng ký cam kết của tập thể và từng cá nhân đã xây dựng và hứa hẹn trước Đảng, trước tổ chức đơn vị để thực hiện hiệu quả; Triển khai đồng bộ các hoạt động đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thi đua lao động, sản xuất, nêu tấm gương người tốt, việc tốt.. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên liên tục nâng cao nhận thức và động viên sự tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác; Tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương và đăng ký thực hiện mô hình cho cán bộ, Đảng viên để tuyên truyền vận động nhân dân  học tập làm theo, góp phần thực hiện thắng lợi đạt và vượt các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 -2015 đã đề ra./.
 

Tin khác

Liên kết website