Nông thôn mới

Con Đường ý Đảng lòng dân

11/02/2016 00:00 399 lượt xem

Khuôn Lùng là trong 5 xã điểm của huyện Xín Mần về Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Sau 5 năm thực hiện đã đạt được nhiều những kết quả tốt đẹp, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

        Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM tại xã Khuôn Lùng đã đạt được nhiều kết quả khá tích cực, các thành viên trong BCĐ, ban quản lý luôn phát huy tốt vai trò tham mưu của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, làm tốt công tác phối hợp kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện xây dựng NTM tại các thôn bản, chủ động tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đến nay xã đã hoàn thành 16/19 tiêu trí về xây dựng NTM. Về tiêu trí giao thông trong 5 năm qua cùng với sự đầu tư của nhà nước xã Khuôn Lùng đã đầu tư mở mới được trên 32,5 km đường giao thông bao gồm: đường bê tông liên thôn là 21,5 km, đường ngõ xóm 6,95 km, đường vào hộ gia đình 3,9 km, mở mới, nâng cấp được gần 20 km đường đất đá. Để có được những thành công đó chính là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân, đặc biệt công tác tuyên truyền vân động, dân chủ, công khai luôn được cấp ủy, chính quyền, BCĐ của xã đã đóng một vai trò hết sức quan trọng, cũng chính từ đó mà sức mạnh, nguồn lực trong dân được phát huy, trong 5 năm nhân dân đã đóng góp trên 22 nghìn ngày công để mở mới nâng cấp đường giao thông, hiến gần 80 nghìn m2 đất để làm các công trình phúc lợi.

        Đến với thôn Xuân Hòa, trước đây con thường phải đi theo lối mòn, lại rất khó khăn vất vả, năm 2013 từ chương trình xây dựng NTM con đường này được đầu tư xây dựng với phương trâm Nhà Nước và nhân dân cùng làm. Để có được con đường bê tông dài hơn 1 km bền chắc như thế này, là có sự đóng góp rất lớn cả về vật chất và công sức của 56 hộ dân trong thôn. Ông Hoàng Trung Tự là một trong những người luôn đi đầu trong phong trào xây dựng NTM, và ông cũng là gia đình hiến nhiều đất ruộng nhất trong xã để làm đường, làm trường học, trụ sở thôn, bởi với ông thì chỉ có làm đường giao thông thì mới tạo cho gia đình ông và bà con trong thôn có một cuộc sống ấm no hạnh phúc, bởi vậy mà gia đình ông đã hiến hơn 4000m2 đất ruộng, đất vườn để làm đường và trụ sở thôn.

        Khi chúng tôi bước chân vào ngôi nhà sàn 5 gian khang trang vững trãi với đầy đủ tiện nghi và một khuôn viên rộng rãi thóang mát là gia đình anh Hoàng Văn Đạt, đội 4 thôn xuân hòa, anh cho biết để có được như ngày hôm nay cũng là nhờ có con đường đi vào trong thôn trong đội, với anh những ngày tháng khó khăn vất vả đã dần lùi xa. Chỉ với một suy nghĩ thật dản dị đó là làm sao có đường to để cho con cháu đi học dễ dàng, làm đường to để vào nhà cho thuận tiện, từ đó gia đình anh đã tự nguyện hiến trên 400 m2 đất ruộng cấy hai vụ để làm đường giao thông. Đấy chỉ là hai trong nhiều hộ gai đình trong thôn đã không quản khó khăn đóng góp công sức, hay hiến những thửa ruộng, mảnh vườn của mình để làm ra những con đường, những con đường sẽ hứa hẹn một tương lai tốt đẹp, minh chứng cho điều ấy chính là năm 2013 thôn Xuân Hòa có 17/56 hộ nghèo, thì nay con số đó chỉ còn là 3/56 hộ, 100% hộ gia đình có từ một đến 2 xe máy, 100% hộ có ti vi. Có thể nói sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Khuôn Lùng huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong đó có tiêu trí làm đường giao thông, đây chính là tiền để để cho xã tiếp tục chỉ đạo, thực hiện và hoàn thành các tiêu trí còn lại.

        Có thể khảng định những kết quả đem lại từ chương trình xây dựng NTM nói chung đã thực sự đem lại lợi cho người dân và cũng chính từ những con đường đã phần nào làm thay đổi diện mạo của nông thôn miền núi, tác động mãnh mẽ đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, và một điều lớn hơn cả đó là niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước, tinh thần đại đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố và phát huy./. 


Tin khác

Liên kết website