Tin địa phương

Đặc sắc “Chợ phiên vùng cao” huyện Xín Mần tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

03/01/2024 09:49 107 lượt xem

Trong không khí hân hoan chào đón năm mới 2024, từ ngày 30/12/2023 đến 1/1/2024 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Chợ phiên vùng cao đặc sắc với chủ đề “Chào năm mới 2024”, tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc, thu hút nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ. Đặc biệt trong không gian chợ phiên, du khách được tìm hiểu chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng đất, con người cũng như văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc sinh sống ở huyện Xín Mần, Hà Giang.

“Chợ phiên vùng cao” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

“Chợ phiên - Chào năm mới 2024” là sự kết hợp của không gian xuống chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Nùng, Mông, Dao, Thái… Các nghệ nhân đồng bào dân tộc Mông của huyện Xín Mần đã giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể quốc gia bằng nghệ thuật trình diễn các tiết mục đặc sắc múa khèn đơn, khèn đôi; giới thiệu cấu tạo của chiếc khèn và cách sử dụng khèn đến du khách. Đây cũng là dịp để du khách tìm hiểu, trao đổi và thưởng thức tiếng khèn độc đáo của đồng bào Mông tại phiên chợ vùng cao. Đặc biệt, du khách được thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào xuân 2024 của các dân tộc Mông, Dao, Nùng; nghệ thuật múa ngựa giấy, múa chuông… của dân tộc Nùng, Dao huyện Xín Mần. Bên cạnh đó du khách còn được khám phá nghề thủ công truyền thống, trình diễn nghệ thuật thêu, chà bóng vải đen của dân tộc Nùng cũng như giới thiệu nét đẹp trang phục các dân tộc Dao, Mông, Nùng huyện Xín Mần.

Du khách thích thú với các trò chơi dân gian và nhạc cụ dân tộc

Cũng trong không gian “Chợ phiên - Chào năm mới 2024” du khách còn được trải nghiệm các trò chơi dân gian như đi cà kheo, đánh sảng, ném còn,… giao lưu văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu, tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của đồng bào các dân tộc như: Thắng cố, xôi đồ, thịt gà nấu măng, cá nướng, xôi màu… Không gian xuống chợ trong những ngày cuối năm 2023 và đầu năm mới 2024 mang kỳ vọng mới, niềm tin sắt son và niềm vui từ ánh mắt của đồng bào. Trong những bộ trang phục đẹp nhất, nhiều sắc màu, họ gặp nhau tại phiên chợ như tựu về tại ngôi nhà chung của các dân tộc.

Gian hàng huyện Xín Mần thu hút nhiều du khách

Điểm nhấn của phiên chợ là sắc màu văn hóa của địa phương vùng cao và không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc với 50 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền, các món ăn độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng cao như: Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên… với chung niềm vui chung mừng năm mới. Tại đây gian hàng huyện Xín Mần với những sản phẩm nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP như mật ong rừng, củ cải sấy, gạo Già dui, Trà tuyết Chế Là, Trà mướp đắng rừng,… đã góp phần mang đến không gian chợ phiên nhiều màu sắc, mang đậm nét văn hóa mộc mạc, giản dị nhưng độc đáo của vùng cao.

Triển lãm ảnh tại Gian hàng huyện Xín Mần.

“Chợ phiên - Chào năm mới 2024” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã giới thiệu những nét văn hóa đầu xuân qua văn hóa ẩm thực cùng các nghi lễ, lễ hội, phong tục tập quán. Qua đó du khách sẽ có thêm hiểu biết về những nét văn hóa truyền thống, đặc trưng của đồng bào các dân tộc tại huyện Xín Mần. Góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ cùng phát triển...

*Một số hình ảnh tại Chợ phiên vùng cao:

 

Thúy Hậu

Tin khác

Liên kết website