Nông thôn mới

Hân hoan ánh điện về Bản

26/01/2017 00:00 103 lượt xem

Trở lại thôn Piêng Lang xã Khuôn Lùng vào những ngày cuối năm điều mà chúng tôi cảm nhận rất rõ đó là niềm vui, niềm phấn khởi của bà con khi điện lưới Quốc gia đã đến với từng nhà.

        Năm 2016 dự án kéo điện lưới Quốc gia về thôn được khởi công xây dựng, với số vốn đầu tư là 2 tỷ đồng, sau hơn 6 tháng thi công đến nay công trình đã hoàn thành và chính thức đóng điện. Sau bao nhiêu năm mong mỏi và chờ đợi thì hôm nay niềm vui đó đã trở thành hiện thực, ánh sáng của Đảng, ánh sáng của văn minh đã đến với mọi nhà trong thôn, điện đã thổi luồng sinh khí mới vào đời sống của đồng bào các dân tộc, bản làng nơi đây như đã thay da đổi thịt, bởi ánh điện.

        Đến thăm hộ gia đình ông Đặng Xuân Mai Thôn Phiêng Lang xã Khuôn Lùng, bắt tay chúng tôi trong niêm hân hoan khôn xiết, khi chưa có điện cuộc sống của gia đình ông và người dân nơi đây vất vả, lam lũ, chủ yếu chỉ dựa vào nương rẫy. Chính lưới điện đã trở thành sinh lực, giúp ông và bà con nông dân có điều kiện phát huy tiềm năng đất đai trù phú mà lâu nay chưa có điều kiện khai thác hiệu quả; nhất là việc bảo quản, chế biến nông, lâm sản sau khi thu hoạch. Cũng như gia đình ông Mai, gia đình chị Đặng Thị Lan cũng không dấu được niềm vui. Khoe với chúng tôi: khi có điện rồi gia đình sẽ mua máy xay sát, máy thái cỏ, ti-vi; tủ lạnh, nồi cơm điện, thế là cái cảnh đêm về,  phải chong chênh trong ánh đèn dầu, hay nhóm bếp lấy ánh sáng sẽ chỉ còn trong ký ức của mỗi người dân nơi đây, thay vào đó là những nụ cười dạng rỡ tràn ngập niềm tin. Vậy là cái Tết này niềm vui như được nhân đôi, còn gì hạnh phúc hơn khi mọi người ngồi quây quần dưới ánh đèn điện cùng xem ti-vi; để được hiểu biết thêm kiến thức xã hội, kinh nghiệm làm ăn. Những ánh mắt trong trẻo, hồn nhiên của những đứa trẻ đang học bài dưới ánh sáng điện, như đã mở ra một tương lai sáng lạng hơn cho các bản làng, nhờ có điện, mà bà con nhân dân nắm bắt, học hỏi được khoa học kỹ thuật để làm nông nghiệp hiệu quả hơn qua các phương tiện thông tin đại chúng.

        Công trình hoàn thành là không chỉ nỗ lực của ngành điện mà còn có sự ủng hộ tạo điều kiện của cáp cấp chính quyền sự đồng thuận của người dân trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, bởi với họ có điện là ước mơ bao đời nay. Một năm cũ đã đi qua mang theo bao bộn bề lo toan vất vả; Thay vào đó là hương sắc của một mùa xuân mới với bao dự định tốt đẹp cho tương lai. Ánh sáng điện, ánh sáng văn minh đã gõ cửa từng mái nhà sàn nơi đây, những bản làng vùng cao đang dần đổi thay từng ngày từ trong nhận thức đến lao động sản xuất, sinh hoạt đời thường, đây chính là tiền đề cho công cuộc xóa đói giảm nghèo xây dựng Nông thôn mới ở vùng sâu, vùng xa./.


Tin khác

Liên kết website