Thông tin tuyên truyền

Học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở Xín Mần: Lan tỏa sâu, rộng thông qua các cuộc thi

13/05/2015 00:00 185 lượt xem

Trong những năm qua, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang đi sâu vào đời sống xã hội, góp phần tạo nên hiệu quả tích cực trong công cuộc phát triển KT-XH ở huyện Xín Mần.
        Cô học trò lớp 11A1, Trường THPT Thị trấn Cốc Pài, Nguyễn Huyền Trang cho biết: Tác phẩm dự thi viết về bác Nùng Văn Phong là tấm gương sáng trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” vì thấy bác Phong là người có lối sống hài hòa, luôn giúp đỡ mọi người; nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở mọi lúc, mọi nơi. Gia đình bác Phong không mấy khá giả, nhưng vợ chồng hòa thuận, con cháu hiếu thảo, học hành tiến bộ. Nhiều năm liền, bác được bà con nhân dân khu phố Cốc Pài bình chọn là người mẫu mực, có nhiều đóng góp vào công tác XĐGN tại địa phương. Huyền Trang nhận xét, bác Phong là người tốt, rất đáng để mọi người noi gương và làm theo cho cuộc sống ngày một tốt hơn. Cô giáo Nguyễn Thị Nhung, Trường Liên Việt, thị trấn Cốc Pài viết về tấm gương một người Trưởng thôn, nơi cô sống đã làm tròn vai trò trách nhiệm chăm lo việc dân. Cô Nhung nhận xét, làm cán bộ thôn, bản tại Xín Mần vô cùng vất vả, vô cùng khó khăn. Việc nói cho dân biết, làm cho dân hiểu đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; người Trưởng thôn phải lăn lộn với nhân dân. Trong đó, “ Đi, thì đi trước – Làm, phải làm trước và làm cho hiệu quả dân mới tin. Nhung cho rằng: Một người gánh vác việc dân “nói đi đôi với làm” và biết hy sinh quyền lợi cá nhân để vun đắp cho công việc và lợi ích chung hiện nay không nhiều. Bởi vậy, hình ảnh một người Trưởng thôn lăn lộn với việc dân đã in đậm trong bài viết của cô được Hội đồng Giám khảo Cuộc thi “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đánh giá cao trong năm 2014. Ở độ tuổi học lớp 6 còn non nớt nhưng cậu học sinh Vương Huy Hoàng, lớp 6A, Trường Tiểu học Liên Việt lại có cảm nhận đầy đủ về tấm gương người thầy giáo miền xuôi lên vùng cao giúp các em học hành tiến bộ trong nhiều năm qua tại Xín Mần là hình ảnh đẹp. Tác phẩm “Cõng chữ lên non” được nhận giải thưởng trong Cuộc thi viết về việc “Học và làm theo lời Bác” do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xín Mần phát động năm 2014. Theo em, để đặt những viên gạch “tri thức” cho thế hệ tương lai, các thầy, cô giáo vùng xuôi đã đồng cam, cộng khổ với đồng bào các dân tộc Xín Mần. Dạy chữ, dạy làm người là công lao to lớn của các thầy cô bám bản, bám trường tại 186 thôn bản toàn huyện)... “Một cô bé mồ côi đầy nghị lực” hay tác phẩm “Một nông dân vươn lên thoát nghèo nhờ chăn nuôi trâu bò”... là những tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi viết về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xín Mần phát động.
        Thông qua việc thi viết về việc “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Xín Mần nhận thấy, mọi ngõ ngách trong đời sống xã hội ở huyện đều được đào sới, được nhìn nhận và phản ánh sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và cả trong các trường học ở mọi lứa tuổi. Các tấm gương đã nêu lên, đề cập đến, đều được xã hội thừa nhận là những người tốt, việc tốt có thật trong đời sống thường ngày. Tất cả việc làm của các tấm gương tốt đều gắn bó máu thịt với đồng bào, đồng chí với nhân dân. Và tất cả các gương tốt đều có chung một điểm là luôn phấn đấu vì một xã hội phát triển, vì lợi ích chung. Ở đó, người Mông, Dao, La Chí hay người Tày, người Kinh đều là “con em một nhà” đúng như lời Bác dạy lúc sinh thời để lại đến ngày hôm nay. Với những tấm gương tốt được thể hiện từ hành động, mỗi việc làm và dành cho nhau sự chia sẻ giúp đỡ trân thành để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Xín Mần, Hoàng Tiến Chủ cho biết: Cuộc thi viết về Bác đã phát hiện được nhiều nhân vật điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Từ các điển hình tiên tiến ấy, thông qua cuộc thi đã tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua học tập, thi đua làm theo lời Bác rộng khắp toàn dân. Cuộc thi “ví như” những vết “dầu loang” mà ở đó, các gương tốt, người tốt, việc tốt, được xã hội công nhận trân trọng. Thông qua cuộc thi, các gương tốt, người tốt được nêu gương lại có thêm nhiều cơ hội, nhiều nghị lực, để hỗ trợ người nghèo, người yếu thế, giúp họ vươn lên. Năm 2014, thông qua cuộc vận động xóa nghèo do huyện phát động đã có hàng chục hộ ở xã Nà Chì bỏ tiền nhà mở đường, góp đất giúp các hộ nghèo trong thôn. Ở xã Bản Díu, có người góp ruộng, xây điểm trường cho con em ăn ở học hành... Hết năm 2014, toàn huyện có 925 hộ thoát nghèo nhờ sự nỗ lực bản thân và sự trợ giúp toàn xã hội. Anh Chủ khẳng định: Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” đã thực sự đi vào cuộc sống của nhân dân Xín Mần hết sức thiết thực, sâu rộng. Từ vùng cao các xã biên giới đến xã vùng sâu, vùng xa đều được mọi người hưởng ứng cuộc thi. Tổng kết năm 2014, toàn huyện có 5 tập thể, trong đó có 3 tập thể xã, 2 đơn vị trường học và 47 cá nhân được Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần khen thưởng. Về mặt Nhà nước, UBND huyện Xín Mần cũng đã đánh giá trao tặng Giấy khen cho 25 tập thể và 60 cá nhân có thành tích xuất sắc về việc “Học và làm theo gương Bác.”, trong đó có rất nhiều cán bộ, nông dân, các cháu học sinh, đội ngũ thanh thiếu niên theo gương Bác làm nhiều việc tốt. Sự đa dạng, đa thành phần trong mọi tầng lớp nhân dân và trong xã hội và đã tạo ra sự phong phú về các việc làm tốt, học tập tốt có ở khắp mọi nơi tại Xín Mần đã được phát hiện. Điều đó cho thấy, việc toàn dân “Học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” đã đi vào cuộc sống ngày một rộng hơn, có chiều sâu hơn và ngày càng chất lượng hơn.
        Nhớ lại cách đây hơn 50 năm, ngày Bác lên thăm đồng bào Hà Giang, Bác có căn dặn 8 điều đối với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang và tới nay, cả Đảng bộ, nhân dân Xín Mần đang quyết tâm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để xây dựng mảnh đất này ngày một giàu mạnh, phát triển theo mong ước của Người. Hay nói một cách khác là: Học và làm theo lời Bác dạy chính là làm cho dân giàu, nước mạnh, đồng bào ai cũng có cơm no, áo mặc, ai cũng được học hành. Chân lý đó ngày một sáng tỏ hơn khi mà toàn Đảng, toàn dân đang nỗ lực lao động sản xuất hướng tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới. Tin tưởng, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Xín Mần sẽ gặt hái nhiều thành công.


Tin khác

Liên kết website