Nông thôn mới

Hội CCB xã Nấm Dẩn vận động hội viên chung tay xây dựng Nông thôn mới

16/09/2014 00:00 137 lượt xem

Xuất phát từ mục đích của Hội và chương trình xây dựng nông thôn mới của Đảng, nhà nước, Hội CCB xã Nấm Dẩn nhận thức sâu sắc rằng “trước họng súng của kẻ thù trên các mặt trận chiến đấu chống quân xâm lược chúng ta không chịu khuất phục, đã dũng cảm chiến đấu và chiến và chiến thắng một cách oanh liệt thì không có cớ gì trên mặt trận xây dựng nông thôn mới mà CCB chúng ta lại phải chịu đầu hàng”.
        Nấm Dẩn là một xã Nằm ở phía Tây nam của huyện, cách trung tâm huyện 14km, nằm trên quốc lộ 178 đường Xín Mần- Quang Bình. Với tổng diện tích 3.960,75 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 519,47 ha, đất lâm nghiệp 1.799,04 ha. Tổng số hộ 696 hộ với 3.510 nhân khẩu; trong đó hội viên CCB là 132 hộ với 134 nhân khẩu chiếm 18,96%. Xã Nấm Dẩn có 12 thôn và 12 chi hội và 5 dân tộc anh em cùng sinh sống: Nùng, Tày, Mông, Kinh, Hoa, trong đó dân tộc Nùng chiến 79,67%.  Dân cư phân bố trong xã không tập trung, các hộ gia đình sống rải rác trên các sườn núi, dân trí còn thấp, việc hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nhiều hủ tục lạc hậu chưa được khắc phục. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, những năm gần đây nền kinh tế của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo trong Hội giảm từ 5- 7%/năm. Tuy nhiên so với mặt bằng chung của huyện thì xã Nấm Dẩn vẫn có nền kinh tế phát triển chậm.

        Hội CCB xã với mục đích là: Tập hợp đoàn kết, tổ chức, động viên các thế hệ CCB giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp “bộ đội Cụ Hồ” tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, bảo vệ thành quả cách mạng. Đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của CCB, chăm lo giúp nhau trong cuộc sống đời thường, gắn bó tình bạn chiến đấu.
        Xuất phát từ mục đích của Hội và chương trình xây dựng nông thôn mới của Đảng, nhà nước, Hội CCB xã Nấm Dẩn nhận thức sâu sắc rằng “trước họng súng của kẻ thù trên các mặt trận chiến đấu chống quân xâm lược chúng ta không chịu khuất phục, đã dũng cảm chiến đấu và chiến và chiến thắng một cách oanh liệt thì không có cớ gì trên mặt trận xây dựng nông thôn mới mà CCB chúng ta lại phải chịu đầu hàng”.
        Từ nhận thức ấy trong 4 năm qua (nhiệm kỳ 2010-2014), Hội đã động viên, đoàn kết các thế hệ CCB phấn đấu vươn lên tham gia xây dựng Nông thôn mới. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới được triển khai thực hiện trên địa bàn xã từ năm 2001 đến nay, là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn mà ở đó người dân là chủ thể và trực tiếp được hưởng lợi từ chương trình. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trên tinh thần Nhà nước hỗ trợ một phần, nhân dân là người đóng góp và thực hiện. Ngay từ năm 2011 thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ xã, chương trình, kế hoạch của UBND xã và kế hoạch của Hội CCB huyện, Hôi CCB xã Nấm Dẩn đã chủ động phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền đến hội viên và nhân dân trong xã về mục đích, ý nghĩa của chương trình Nông thôn mới, nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân, để từ đó hội viên và nhân dân có ý thức tự giác tham gia thực hiện, nhất là việc thực hiện 5 tiêu chí hộ gia đình hội viên đảm bảo vệ sinh môi trường theo chủ đề mà Hội CCB tỉnh, huyện đã xác định trong kế hoạch tham gia xây dựng Nông thôn mới trong những năm vừa qua.
        Hội CCB xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân, triển khai thực hiện các công trình của gia đình. Quá trình tuyên truyền, vận động này Hội xác định không phải một sớm, một chiều và không phải chỉ có nói mà không làm. Xã Nấm Dẩn không phải là xã được chọn làm điểm về xây dựng NTM của huyện nhưng cũng đã được cấp ủy Đảng và chính quyền của huyện và xã quan tâm, triển khai toàn diện và có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Hội CCB xã đã chọn chi hôi CCB thôn Lùng Cháng làm điểm trong công tác tuyên truyền và vận động hội viên, nhân dân giúp nhau làm các công trình của gia đình. Bước đầu Hội chọn một gia đình Hội viên làm điểm và báo cáo lại kết quả với Chi bộ và Trưởng thôn và đã được Chi bộ và Trưởng thôn đồng tình hưởng ứng với cách làm này. Tính đến hết năm 2011 tại thôn Lùng Cháng, cán bộ, hội viên CCB và nhân dân trong thôn đã đóng góp được 4.200kg xi măng và hơn 200 ngày công, trong đó hội viên CCB là 54 ngày công  để làm 3 nền nhà, 2 bể chứa nước sinh hoạt.
        Từ cách làm trên, năm 2012 Hội CCB xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo và nhân ra diện rộng. Đến nay 6/12 thôn đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội viên CCB và nhân dân đã đóng góp được 33.600kg xi măng và hơn 3.000 ngày công để láng nền nhà cho 45 hộ gia đình, làm được 87 nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại, xây dựng được 58  bể chứa nước sinh hoạt, chuyển chuồng gia súc ra xa nhà được 108 hộ và làm hàng rào cây xanh, xếp đá được 209m. Ngoài ra Hội CCB còn tích cực tham gia tu sửa đường giao thông lên thôn được 578m đường bê tông với hơn 2.400 ngày công. Bên cạnh đó Hội còn huy động hội viên tham gia tu sửa các điểm trường học, các kênh mương được hơn 321 ngày công...

        Có thể nói phong trào vận động hội viên chung tay xây dựng nông thôn mới của Hội CCB xã Nấm Dẩn đã có sức lan tỏa rộng khắp trong toàn hội viên, các hội viên rất phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới của xã./.


Tin khác

Liên kết website