Nông thôn mới

Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ chương trình xây dựng NTM và Đề án 1 triệu tấn xi măng

04/03/2018 00:00 62 lượt xem

Ngày 2.3, tại Văn phòng UBND tỉnh, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và Đề án 1 triệu tấn xi măng. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đức Vinh, chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố. Tại điểm cầu huyện Xín Mần, do đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của huyện làm chủ trì, tới dự có các đồng chí lãnh đạo Thường trực UBND huyện, các đồng chí trong Ban chỉ đạo huyện, Chủ tịch UBND 1 số xã trong huyện.

        Theo báo cáo, tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM từ đầu năm đến nay, các huyện, thành phố mở mới 12,7 km đường giao thông nông thôn; nâng cấp 38,7 km đường giao thông các loại và bê tông hóa 28,2 km đường nông thôn; cải tạo, nâng cấp 26 phòng học; xây mới 8 nhà văn hóa thôn… Nhân dân đã hiến 21.974m2 đất, đóng góp 33.233 ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng. Thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi măng của tỉnh, các huyện đã thực hiện 51.572 tấn xi măng với kinh phí là 72,4 tỷ đồng. Tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM năm 2017 là 63,1 tỷ đồng. Đối với huyện Xín Mần, trong tháng 02 đã vận động nhân dân tham gia đóng góp ngày công lao động mở rộng, san nền đường được gần 1.000 ngày công, hiến đất được trên 2.300 m2, tu sửa và mở mới đường được trên 1.000 mét, nâng cấp mở rộng các tuyến đường được trên 300 mét. Kết quả triển khai thực hiện 1 triệu tấn xi măng, ngay sau khi nhận được thông báo phân bổ vốn của UBND tỉnh, UBND huyện đã triển khai đến các xã đăng ký danh mục các đầu điểm trình UBND huyện tổng hợp trình Ban Thường vụ huyện ủy cho ý kiến phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình. Tổng nguồn vốn thực hiện kế hoạch năm 2018 là 29.711,3 triệu đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 23.222,1 triệu đồng, xã hội hóa 6.489,2 triệu đồng bằng 42 đầu điểm.

        Phát biểu thảo luận tại điểm cầu huyện Xín Mần, đồng chí Vàng Seo Cón đã nhấn mạnh: Hiện nay huyện Xín Mần đã và đang tập trung tích cực vào triển khai thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi măng của tỉnh, thành lập tổ công tác, phân công các đồng chí Thường trực Huyện ủy phụ trách các thôn của xã Xín Mần, triển khai thực hiện hoàn thành xã nông thôn mới vào năm 2018, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã kiến nghị với tỉnh cho chủ trương để huyện Xín Mần được mở rộng quy mô khai thác cát, đá, sỏi để thực hiện chương trình xây dựng NTM.

        Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, chỉ đạo nhiệm vụ trong các tháng tiếp theo, các sở, ngành, huyện, thành phố cần tập trung tạo đột phá trong làm đường giao thông nông thôn và hỗ trợ nâng cao thu nhập cho người dân, thông qua đề án mỗi xã một sản phẩm. Phấn đấu toàn tỉnh có 9 xã đạt NTM, 37 xã đạt 10-14 tiêu chí, 102 xã đạt 5-9 tiêu chí. Tiến hành rà soát kiểm tra, nghiệm thu các công trình xây dựng NTM và chương trình 1 triệu tấn xi măng đã hoàn thành. Triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn huyện Bắc Quang. Các huyện, thành phố chủ động xây dựng nội dung kế hoạch xây dựng NTM năm 2018, đề xuất tỉnh giao kinh phí thực hiện. Đồng thời, các huyện, thành phố cũng cần linh hoạt, sáng tạo trong phát động phong trào xây dựng NTM, đảm bảo chất lượng các công trình; bàn giao các tuyến đường bê tông nông cho các xã, thôn quản lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng NTM tạo sự lan tỏa trong nhân dân…


Tin khác

Liên kết website