Thông tin tuyên truyền

Hiệu quả từ Dạy nghề và giải quyết việc làm tại Nà Chì

10/07/2014 00:00 116 lượt xem

Trong 6 tháng đầu năm 2014, huyện Xín Mần đã tổ chức được 6 lớp đào tạo nghề tại chỗ cho người lao động tại 4 xã trọng điểm chỉ đạo xây dựng NTM.
        … Hiệu quả tích cực nhất là các học viên lao động nông thôn sau học nghề đã tự tổ chức được việc làm tại chỗ ngay trên quê hương mình. Tổ chức xây dựng Nông thôn mới, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến chè… tất cả các công việc trước kia phải lần mò, thuê mướn, thì nay lực lượng lao động tại chỗ đã đảm nhiệm hoàn toàn.

        Bí thư Đảng ủy xã Nà Chì, Hoàng Văn Cưởi tâm sự: Nhà anh vừa làm xong gần như toàn bộ hệ thống hạ tầng: Nhà bếp, chuồng trại, kè chắn ao thả cá, xây tường rào bao quanh… tất cả nhờ con cháu làm hết, không mất đồng tiền thuê mướn nào hết. Đại gia đình nhà anh Bí thư Đảng ủy xã Nà Chì hôm nay tươi mới hoàn toàn. Nhà thằng Cả, thằng Hai, nhà Bố mẹ, tất cả đều có chuồng trại sạch, xây dựng ngăn nắp, xa nhà. Bờ rào, tường ngăn, bể nước, bếp núc, gọn gàng và được chủ nhân xây dựng, sắp xếp khoa học. Một bộ mặt nông thôn mới hiện hữu ngay trong mỗi căn nhà thành viên. Anh Cưởi cho biết:; Sau các lớp đào tạo nghề ngắn hạn tại địa bàn do Trường nghề huyện Xín Mần tổ chức đã mang lại nguồn sống mới cho lực lượng lao động tại chỗ. Ngay sau học nghề, các lao động đã tự đảm đương các công việc xây dựng hạ tầng tại gia đình. Chỉ trong gần nửa năm 2013, đã có trên 50 hộ gia đình có con em học nghề tự đổi công nhau làm hoàn thành “ Nhà sạch – Vườn đẹp”. Tất cả các đoạn đường giao thông nông thôn, bể nước, nhà tắm được xây dựng do chính người dân địa phương. Trong 6 tháng đầu năm nay, Nà Chì đã mở mới trên 7.000 m đường, nâng cấp gần 4.000 m đường, xây xong 1 lớp học Mần non 3 gian, làm 1 nhà văn hóa thôn, láng bó nền nhà 51 hộ, xây 67 bể nước, 141 chuồng trại, 89 nhà tắm 87 nhà vệ sinh.v.v…  Điều đáng nói là tất cả các công trình trên đều do dân tự làm thông qua các lớp đào tạo nghề tại chỗ được mở tại xã. Đến giờ phút này có thể khẳng định: Nhà nước hỗ trợ đủ xi măng, nhân dân sẽ tự làm được gần như tất cả các công việc liên quan đến Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Không riêng gì xây dựng, học nghề xong, đã có 9 gia đình đăng ký mở rộng chăn nuôi gia xúc theo phương thức hàng hóa mỗi lứa nuôi vài chục con lợn. Khảo sát 6 tháng đầu năm cho thấy, đàn lợn của xã vượt trên 4.500 con. Qua gần 2 năm thực hiện, nhiều gia đình đã thoát nghèo, làm giàu. Trong xã hiện có rất nhiều hộ, nhóm hộ tập hợp nhau lại mua 43 máy sao làm chè chất lượng cao. Nhờ có sự đầu tư chế biến chè Nà Chì đã thành sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo khảo sát, hiện tại giá chè búp tươ dao động từ 7 đên 10 ngàn đồng/kg tùy loại, cao hơn cùng kỳ năm trước tới vài ngàn đồng/kg. Đánh giá thực tiễn cho thấy, trên 580 ha chè trong xã hiện không còn lo đầu ra. Ngoài chế biến, các gia đình còn tụ họp nhau lại, tổ chức góp đất trồng chè tập trung quy mô trang trại để tiện cho việc thu hái, chế biến sau này. Bên canh trồng chè là tập trung trồng rừng kinh tế, trồng Thảo quả, trồng cỏ chăn nuôi đại gia xúc…Đồng thời biết kết hợp chuyển đổi cây, con , các loại giống mới có giá trị kinh tế để phát triển sản xuất hàng hóa. Tính đến nay, toàn xã có 1.898 con trâu,1.207 con dê, gần 40.000 gia cầm, 12 ha ao cá, hàng trăm tổ ong mật. Kết quả đó là kết quả một phần của công tác đào tạo nghề tại chỗ cho nhân dân. Thông qua kiến thức đào tạo, nhân dân đã tự chọn cho mình hướng đi, cách làm phù hợp thực tiễn và biết phát huy thế mạnh địa phương để xóa đói, giảm nghèo.

        Được biết: Trong 6 tháng đầu năm 2014, huyện Xín Mần đã tổ chức được 6 lớp đào tạo nghề tại chỗ cho người lao động tại 4 xã trọng điểm chỉ đạo xây dựng NTM. Hy vọng, trong thời gian tới các học viên sẽ tạo được việc làm ổn định ngay địa phương mình, giúp họ làm ăn, thoát nghèo bền vững.

Tin khác

Liên kết website