Nông thôn mới

Hiệu quả từ quỹ phát triển thôn ở xã Nấm Dẩn

31/05/2016 00:00 259 lượt xem

Thực hiện chủ trương của Tỉnh, của Huyện đầu năm 2015 xã Nấm Dẩn đã thành lập được 12 tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp, các tổ đã đi vào hoạt động hiệu quả đã có nhiều hộ gia đình được vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình và vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp thôn Lủng Tráng xã Nấm Dẩn, với số vốn ban đầu là hơn 23 triệu đồng. Nguồn vốn được hình thành từ kinh phí chi trả môi trường rừng và bảo vệ rừng; nguồn cấp bù miễn thu phí thủy lợi; kinh phí bảo vệ phát triển đất trồng lúa, cùng với sự đóng góp của người dân, qua gần 2 năm thành lập đến nay thôn Lủng Tráng đã có nguồn quỹ thôn lên tới hơn 70 triệu đồng và sử dụng đồng vốn đó đúng mục đích, tạo thuận lợi cho bà con nhân dân phát triển kinh tế gia đình và thoát được nghèo.

Đến thăm gia đình anh Lù Văn Phong thôn Lủng Tráng xã Nấm Dẩn là một trong những hộ được thôn cho vay vốn từ nguồn vốn quỹ phát triển thôn để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có đồng vốn đó, đến nay gia đình anh về kinh tế đã ổn định, không phải lo thiếu đói trong lúc giáp hạt, đồng thời gia đình anh cũng đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của thôn. Qua tâm sự anh cho biết, trước đây gia đình anh vẫn thuộc diện hộ nghèo của thôn, cuộc sống lam lũ, quanh năm vất vả bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà cơm không đủ ăn áo không đủ mặc, cả gia tài của gia đình chỉ có 2 con trâu nghé và chỉ chăn thả tự nhiên nên trâu chậm lớn, muốn nuôi nhốt để vỗ béo nhưng gia đình không có tiền để mua giống cỏ về trồng. Trước những khó khăn trên, đến đầu năm 2015 gia đình anh được thôn họp bình xét cho vay 2.500.000 đồng để mua cây giống và phân bón phục vụ trong sản xuất, anh Lù Văn Phong đã sử dụng số tiền đó mua giống cỏ về trồng, đồng thời mua phân bón hóa học bón cho cỏ nhanh tốt. Sau vài tháng cỏ phát triển tốt, anh đã đầu tư làm chuồng để nuôi trâu nhốt, đến cuối năm 2015 gia đình đã xuất chuồng bán được một con trâu trị giá 25 triệu đồng, số tiền đó anh đã trả được cả gốc và lãi cho quỹ phát triển thôn, còn lại anh tiếp tục mua nghé và Dê về nuôi và đầu tư trồng thêm cỏ.   

Thôn Lủng Tráng xã Nấm Dẩn có 42 hộ gia đình với 219 nhân khẩu, hiện số quỹ trên cũng đã được dải ngân 100% số vốn, các hộ gia đình được vay vốn từ nguồn quỹ của thôn sử dụng vào mua giống và vật tư phát triển sản xuất và chăn nuôi. Việc quản lý, sử dụng và theo dõi nguồn quỹ thôn được giao cho Ban phát triển thôn quản lý, thực hiện trên nguyên tắc minh bạch, dân chủ và công khai, thời gian cho vay, vay ngắn hạn là 6 tháng đối với những hộ vay mua giống, phân bón phục vụ sản xuất, dài hạn 30 tháng mua con giống để phát triển chăn nuôi. Lãi suất cho vay được tính luôn vào nguồn vốn khi cho vay, lúc trả thì người được vay phải trả cả gốc lẫn lãi. Bất kỳ gia đình nào trong thôn khi có nhu cầu vay vốn từ quỹ phát triển thôn đều phải có đầy đủ bộ hồ sơ vay vốn.

Đến nay 12 tổ hợp tác sản xuất nông lâm nghiệp của xã Nấm Dẩn có nguồn vốn lên đến gần 900 triệu đồng và đã tiến hành giải ngân cho 27 hộ dân để phát triển sản xuất, từ đó đã góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo của xã.

Việc xây dựng quỹ thôn có ý nghĩa quan trọng, không những phát huy tinh thần đoàn kết trong thôn mà còn góp phần nâng cao năng lực quản lý của cán bộ cấp thôn, đáp ứng được yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Vì vậy để xây dựng quỹ phát triển thôn và để quỹ này phát huy được hiệu quả hơn nữa thì trong thời gian tới xã Nấm Dẩn tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của việc xây dựng và phát triển quỹ thôn, từ đó tự giác tham gia đóng góp xây dựng quỹ ngày càng phát triển./. 


Tin khác

Liên kết website