Thông tin tuyên truyền

Kết quả triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn huyện Xín Mần

02/10/2014 00:00 129 lượt xem

Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp là văn kiện đặc biệt quan trọng, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta; là cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới, công tác triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn huyện đã được các cơ quan, địa phương từ cấp huyện đến cấp xã xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 để tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực tổ chức thực hiện. Qua gần 9 tháng Hiến pháp có hiệu lực thi hành, các cơ quan, địa phương của huyện đã thể hiện nhận thức cao, có sự quan tâm đúng mức, tổ chức kịp thời, đồng bộ trong công tác phổ biến, tuyên truyền Hiến pháp, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và nhân dân về ý thức chấp hành Hiến pháp, các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
        Trên cơ sở thực hiện các văn bản của trung ương, của tỉnh về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp, UBND huyện cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để triển khai, trong đó có Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2014 của UBND huyện Xín Mần về tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trên cơ sở Kế hoạch, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở huyện và UBND các xã, thị trấn, đã khẩn trương ban hành kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai các văn bản của trung ương, của tỉnh, huyện và nội dung của Hiến pháp phù hợp với từng khu vực, địa bàn để quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Hiến pháp trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân.

        Trong công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu, tập huấn về nội dung và ý nghĩa của Hiến pháp. Ở huyện, UBND huyện đã tổ chức hội nghị để quán triệt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và quán triệt, phổ biến nội dung ý nghĩa của Hiến pháp cho hơn 200 đại biểu; tuyên truyền văn hóa lưu động tại các phiên chợ: được 89 cuộc, thu hút được 26.700 lượt người nghe. Nội dung của Hiến pháp còn được tuyên truyền liên tục thông qua đài truyền thanh, truyền hình huyện để thu hút sự quan tâm của cán bộ, nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật của tất cả các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, chiến sỹ, lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn huyện. Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị phổ biến, giới thiệu Hiến pháp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện còn tổ chức tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Hiến pháp bằng nhiều hình thức, trong đó có việc thông qua sinh hoạt “Ngày pháp luật” hàng tháng, nói chuyện chuyên đề, tổ chức tọa đàm, trao đổi các nội dung của Hiến pháp. Huyện cũng đã thực hiện việc đăng tải toàn văn Hiến pháp năm 2013 và tài liệu giới thiệu Hiến pháp lên cổng thông tin điện tử huyện.
        Ở cấp xã các xã, thị trấn đã ban hành kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đến nay cac xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị phổ biến những nội dung cơ bản của Hiến pháp cho cán bộ, công chức, viên chức tại cấp xã và thôn bản được 757 cuộc, thu hút được 36.507 lượt người tham dự. Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa-Thông tin,Thể thao và du lịch huyện tổ chức tuyên truyền bằng xe thông tin lưu động, xây dựng panô, băng-rôn tuyên truyền trực quan về Hiến pháp;
        Trong công tác tổ chức rà soát, lập danh mục đề xuất văn bản quy phạm pháp luật cần bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đang tiến hàng rà soát báo cáo.
        Bên cạnh kết quả đạt được, công tác triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn huyện vẫn có một số khó khăn như: đội ngũ báo cáo viên pháp luật còn mỏng, khả năng nghiên cứu và truyền đạt giới thiệu Hiến pháp năm 2013 của một số báo cáo viên chưa cao; nguồn tài liệu chính thức về nội dung Hiến pháp trên các trang thông tin điện tử còn ít, chưa tạo thuận lợi cho việc truy cập, sử dụng của cơ quan, địa phương, cũng như các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, do tâm lý trông chờ chủ trương, hướng dẫn cụ thể của cơ quan cấp trên trong việc triển khai Hiến pháp nên một số địa phương, cơ quan tổ chức còn chậm so với tiến độ kế hoạch đề ra. Công tác báo cáo của cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện đúng yêu cầu đề ra, nhiều cơ quan, địa phương đã triển khai thực hiện tốt nhưng báo cáo chậm nên số liệu tổng hợp, đánh giá việc triển khai thực hiện chưa đảm bảo chính xác, phù hợp. kinh phí hoạt động đã phân cấp quản lý, việc bố trí kinh phí triển khai Hiến pháp của các địa phương còn bị động, chưa duyệt cấp kịp thời.

        Trong thời gian tới, huyện Xín Mần tiếp tục tổ chức giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức và nhân dân, đồng thời hưởng ứng và phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" do tỉnh phát động cho mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tham gia để tìm hiểu và nâng cao hiểu biết về nội dung của Hiến pháp./.
 

Tin khác

Liên kết website