Tin địa phương

Kiểm tra, Giám sát thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc Gia huyện Xín Mần

24/02/2023 21:06 144 lượt xem

Ngày 24.02.2023, Đoàn giám sát Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Hà Giang do đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát các chương trình MTQG tại huyện Xín Mần (Kỳ kiểm tra đợt I năm 2023). Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Hoàng Nhị Sơn, TUV, Bí thư Huyện ủy Xín Mần, lãnh đạo TTr Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xín Mần.

Kiểm tra thực tế hồ sơ tại xã Thèn Phàng

Thực hiện chương trình MTQG giai đoạn 2021 – 2025, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo các chương trình MTQG, Tổ giúp việc, ban hành quy chế, kế hoạch, chương trình hành động, qua đó đã cụ thể hóa triển khai đồng bộ các Chương trình MTQG trên địa bàn. Huyện đã Nhanh chóng cập nhật và phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân bằng nhiều hình thức như in ấn, phát các tờ rơi, lồng ghép các buổi sinh hoạt thôn… Ngay sau khi các Chương trình MTQG được phê duyệt, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp rà soát, xác định nhu cầu đầu tư, danh mục đầu tư từng chi tiết trong giai đoạn, trình các sở, ngành thẩm định đảm bảo đúng quy định. Việc phân bổ nguồn vốn các chương trình MTQG đảm bảo về nguyên tắc, tiêu chí, định mức, đối tượng theo hướng dẫn. Trong đó, tăng cường phân cấp các dự án đầu tư, mua sắm về các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện, qua đó rút ngắn thời gian thực hiện. Kết quả năm 2022, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện đã giải ngân số tiền trên 23 tỷ đồng, đạt 84,4% kế hoạch; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã giải ngân được trên 50 tỷ đồng, đạt 59,4% kế hoạch; chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, toàn huyện giải ngân được trên 41 tỷ đồng, đạt 57,7 % kế hoạch. Năm 2023, huyện được phân bổ vốn trên 325 tỷ đồng theo kế hoạch, đang từng bước lập dự án trình các cơ quan chuyên môn thẩm định.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo các sở, ngành, thành viên đoàn công tác đã giải đáp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện 3 chương trình MTQG mà huyện quan tâm.

Đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giám sát tại huyện Xín Mần.

Phát biểu tại buổi giám sát, Đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Hà Giang nhấm mạnh tinh thần kiểm tra, giám sát là để điều chỉnh, giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn ở cơ sở nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác giải ngân, các chế độ chính sách theo đúng quy định. Qua kiểm tra thực tế việc triển khai các chương trình MTQG và trên cơ sở ý kiến trao đổi của các ngành, Đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh Hà Giang đã đánh giá cao sự quyết liệt, nỗ lực của huyện trong triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Đồng thời đề nghị huyện và các sở, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ để cùng bổ trợ, hướng dẫn giúp đỡ cho huyện tháo gỡ những khó khăn; chú trọng đẩy mạnh hạ tầng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số nhằm phục vụ triển khai chương trình MTQG; tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các chương trình, đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng mục tiêu, đối tượng, phạm vi, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhất là quan tâm tới thị trường đầu ra của các dự án phát triển kinh tế. Các sở, ngành của tỉnh cần tổng hợp, tiếp thu ý kiến của huyện, đề xuất điều chỉnh các tiêu chí cho phù hợp với thực tiến của địa phương. Đối với những nội dung chưa rõ, đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh xem xét, giải quyết.

​​​​​​​Cao Cường

Tin khác

Liên kết website