Nông thôn mới

Nâng cao thu nhập: Giải pháp then chốt xây dựng Nông thôn mới ở Xín Mần

17/07/2014 00:00 138 lượt xem

Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao trách nhiệm trực tiếp cho các đồng chí lãnh đạo: Huyện ủy- HĐND- UBND, các Ban xây dựng Đảng chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng bộ, nhân dân về trách nhiệm của mình. Mục tiêu phấn đấu hết năm 2014, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 12 triệu đồng/năm, tăng hơn 2 triệu đồng so với năm 2013.
        Bí thư Huyện ủy Xín Mần, Dương Minh Hòa trao đổi với tôi, trong thời gian vừa qua: Xín Mần chỉ đang làm “mới” một phần Nông thôn bằng biện pháp tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư từ phía nhà nước còn hạn hẹp, sức dân còn hạn chế. Mục tiêu năm 2014 trở đi, Xín Mần sẽ tập chung chủ yếu vào mục tiêu: Nâng cao thu nhập cho người dân. Lấy đó, làm giải pháp “cốt lõi” để xây dựng NTM thành công.

        Một loạt các giải pháp hỗ trợ và thúc đẩy phát triển sản xuất được Ban chỉ đạo Nông thôn mới của huyện đề ra. Trong đó, lấy sản xuất Nông lâm nghiệp là hướng đi chủ đạo. Dựa trên cơ sở hình thành 425 mô hình phát triển kinh tế có từ năm 2013 để tổng kết, nhân rộng. Trong nông nghiệp, tập trung sản xuất hàng hóa đối với các: Cây, con, có giá trị đã được nuôi trồng thực tiễn cho giá trị kinh tế cao, phù hợp với phong tục, tập quán và đã được khảo nghiệm thành công thì tiếp tục hỗ trợ đầu tư ngay từ đầu. Phương thức hỗ trợ đảm bảo “đủ” điều kiện để thúc đẩy sản xuất hàng hóa. Tại đây, áp dụng thực hiện triệt để sự ưu tiên hỗ trợ của Tỉnh theo Nghị quyết 47/2012/HĐND tỉnh. Kèm theo đó, là “lồng ghép”  nguồn vốn khác, chương trình khác của Nghị quyết 30a được đàu tư về huyện để giúp đồng bào phát triển sản xuất. Cụ thể: Tiếp tục mở rộng các mô hình trang trái, bán trang trại theo quy mô hộ, nhóm hộ gia đình để phát triển đàn lợn, trâu, bò, dê, nuôi cá. Quy mô hỗ trợ nuôi lợn mỗi mô hình từ 30 – 50 con trở lên đã lên đến 117 mô hình. Đối với trâu bò, thì tùy điều kiện, nhưng phải đảm bảo sức kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp(đối với hộ nghèo, cận nghèo). Nhất quyết, xóa trắng các hộ không có trâu bò nuôi để cày kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Riêng đối với các hộ khá, giàu, thì tùy điều kiện cụ thể để có sự hỗ trợ chăn nuôi thỏa đáng theo quy mô hàng hóa(nuôi sinh sản, vỗ béo). Đối với các giống cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao đã được thị trường chấp nhận trong nhiều năm qua như: Lúa Già Dui, Nếp Quảng Nguyên, lúa thuần Jo1 và một số giống lúa thuần chất lượng gạo tốt cần tập trung đầu tư thành các vùng sản xuất tập trung theo mô hình “cánh đồng mẫu”(đã có 15 mô hình). Giao trực tiếp cho các Ban, Tổ hợp tác( 181 tổ/186 thôn bản) trực tiếp chỉ đạo, tổ chức sản xuất. Mở rộng trồng ngô hàng hóa từ 1.000 ha/năm 2013, lên 1.500 ha, tại 17/19 xã, thị trấn(vụ xuân) và diện tích ngô trồng rải vụ năm 2014 là 5.800 ha. Đi đôi, tổ chức xây dựng kế hoạch thu mua sản phẩm cho nhân dân chi tiết, cụ thể và phải lo đảm bảo đủ sức tiêu thụ toàn bộ sản phẩm làm ra. Tăng cường vận động đồng bào mở rộng diện tích trồng đậu tương DT84 lên 3.200 ha/năm (1.700 ha riêng vụ xuân). Tiếp tục đầu tư và mở rộng diện tích cây Thảo quả tại các xã: Nấm Dẩn, Chế Là, Quảng Nguyên, Nàn Xỉn, Pà Vầy Sủ, Xín Mần 500 ha/2014. Thực hiện cho được việc “nâng” cao hệ số sử dụng đất bằng cách trồng: Đậu tương xuân – Lúa xuân – Khoai tây Đông và Lúa xuân – Lúa mùa – Khoai tây + Rau màu vụ đông. Tiếp tục đưa vào trồng 100 ha chè tập trung tại các xã: Quảng Nguyên, Khuôn Lùng, Nà Chì. Quyết tâm trồng 300 ha rừng kinh tế, coi kinh tế rừng là một hướng đi xóa nghèo bền vững. Đồng thời, bảo vệ chặt các khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn để bảo vệ môi trường, nước sinh hoạt và sản xuất.

        Đi song hành phát triển sản xuất, là giải pháp duy trì các chợ truyền thống tại các xã, Cụm xã và Cửa khẩu để thúc đẩy giao thương, kích thích sản xuất hàng hóa, tiêu dùng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao trách nhiệm trực tiếp cho các đồng chí lãnh đạo: Huyện ủy- HĐND- UBND, các Ban xây dựng Đảng chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện và chịu trách nhiệm trước Đảng bộ, nhân dân về trách nhiệm của mình. Mục tiêu phấn đấu hết năm 2014, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 12 triệu đồng/năm, tăng hơn 2 triệu đồng so với năm 2013. Tin tưởng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị xã hội, Xín Mần sẽ tạo ra bước chuyển thực chất trong xây dựng Nông thôn mới năm 2014 và các năm tiếp theo.

Tin khác

Liên kết website