Nông thôn mới

Ngành điện Xín Mần nỗ lực đưa điện về vùng sâu- vùng xa

02/02/2017 00:00 113 lượt xem

Những năm qua cùng với sự đầu tư của Nhà nước và ngành điện, hệ thống lưới điện trên địa bàn huyện Xín Mần đã được đầu tư khá đồng bộ nhằm đưa ánh sáng điện lưới quốc gia đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

        Những năm qua, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các chương trình mục tiêu và sự đóng góp của nhân dân, nhiều dự án xây dựng hệ thống lưới điện quốc gia đã được đầu tư, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn và những vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Có thể nói, từ năm 2010 đến nay, huyện Xín Mần đã có bước đột phá trong việc đầu tư hệ thống lưới điện quốc gia về các thôn bản. Bởi những nơi chưa có điện chủ yếu là địa bàn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2016, toàn huyện có 9.548 hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đạt khoảng 78%, Tuy nhiên trên thực tế hiện huyện Xín Mần hiện vẫn còn 18/186 thôn bản, chưa có điện lưới quốc gia, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% số thôn bản có điện, Để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi cần có sự nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành điện. Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch hàng năm, huyện đã tập trung chỉ đạo cho ngành điện rà soát hệ thống lưới điện, các thôn bản và số hộ chưa có điện trên địa bàn toàn huyện để tham mưu cho huyện bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện. Đồng thời thực hiện lồng ghép nhiều nguồn vốn của các chương trình mục tiêu, với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, Trong năm 2016 đã và đang được đầu tư xây dựng 08 trạm biến áp; 7,5Km đường dây 35KV; 36Km đường dây 0,4KV, với số vốn đầu tư trên 36 tỷ đồng dự kiến đóng điện trong 6 tháng đầu năm 2017, dự kiến cấp điện cho 1.010 hộ. Các dự án kéo điện đến thôn bản trên địa bàn huyện, với địa hình đồi núi, độ dốc cao, giao thông đi lại khó khăn, nên phần nào đã ảnh hưởng tiến độ thi công các công trình. Bên cạnh đó công tác phối hợp với cấp ủy chính quyền các cấp luôn được ngành điện đặc biệt quan tâm do vậy đã nhận được nhiều sự động viên, giúp đỡ kịp thời, chính vị vậy mà công tác đền bù giải phóng mặt bằng luôn được trển khai đúng tiến độ và được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo người dân nơi có dự án, do đó đã có nhiều công trình đảm bảo hoàn thành đúng, vượt tiến độ đề ra. Bên cạnh đó Chi nhánh điện còn làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng bám sát quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia. Hiện nay, ngoài các dự án cung cấp điện lưới Quốc gia cho các hộ dân chưa có điện từ nguồn vốn đầu tư của ngành điện, giai đoạn 2016-2020, huyện Xín Mần tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư của Nhà nước, mời gọi đầu tư, triển khai, lồng nghép các dự án để kéo điện về thôn bản vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

        Với mục tiêu đảm bảo hệ thống lưới điện phù hợp với quá trình tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của xã hội, đáp ứng lưới điện phục vụ đủ nhu cầu điện trong sản xuất và đời sống của nhân dân. Cùng với tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng xa, biên giới, việc thực hiện đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn huyện Xín Mần được triển khai đúng quy hoạch, phù hợp với hệ thống lưới điện quốc gia, đảm bảo phát triển điện đi trước một bước trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, phục vụ hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng Nông thôn mới của địa phương./.


Tin khác

Liên kết website