Tin địa phương

Ngọt thanh Hồng không hạt Chí Cà

19/10/2022 09:59 55 lượt xem

Đầu tháng 10 cũng là thời điểm người dân xã Chí Cà (Xín Mần) bước vào vụ thu hoạch hồng không hạt. Năm nay, cây hồng trên địa bàn xã cho quả sai và mã đẹp hơn năm trước… Đồng chí Nguyễn Đức Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Chí Cà cho biết.

Ngọt thanh Hồng không hạt Chí Cà
Người dân thôn Chí Cà Hạ thu hoạch hồng không hạt.

Trước chợ phiên khoảng 3 ngày, người dân bắt đầu lựa chọn những cây hồng đủ thời gian thu hoạch và hái quả đem ngâm chuẩn bị mang xuống chợ bán. Sau khi hái từ trên cây xuống, hồng chỉ cần ngâm với nước lã khoảng 3 – 5 ngày thì sẽ ăn được. Ngay từ sáng sớm, quả hồng sau khi được ngâm đủ ngày, người dân vớt ra từ trong chậu nước to cho vào quẩy tấu hoặc bao tải và vận chuyển đi tiêu thụ. Trên con đường ngoằn ngoèo nơi xã biên giới, những chiếc xe máy chở quẩy tấu đầy ắp hồng không hạt thôn Chí Cà Hạ từ từ xuyên qua làn mây mù và “hội tụ” xuống chợ phiên Cốc Pài. Không chỉ chợ trung tâm thị trấn, chợ phiên ở các xã lân cận cũng được bà con, tiểu thương bày bán ngày càng nhiều hồng của Chí Cà. Bà Cháng Thị Cơi, thôn Chí Cà Hạ cho biết: Ở trong thôn, nhà nào cũng trồng hồng ngâm, nhà trồng ít từ 7 - 8 cây hồng đang cho thu hoạch, người nhiều thì có hàng chục cây. Cây hồng được người dân trồng ở đây lâu đời, đến nay phát triển rộng thêm về quy mô và sản lượng. Năm nay, hồng cho quả nhiều và to, đều. Mùa trước gia đình bà Cơi thu về 20 triệu đồng tiền bán hồng, năm nay nếu giá cả thị trường ổn định, dự kiến thu nhập sẽ tăng lên. Một số thương lái đã đến đặt mua tại vườn nên việc vận chuyển cũng đỡ tốn chi phí hơn.

Quả hồng không hạt Chí Cà có vị ngọt dịu, giòn nên được nhiều người ưa chuộng và chọn mua. Hiện đang mùa hồng nên nhiều người chọn mua loại trái cây này vì giá không quá đắt, hơn nữa hồng là loại quả sạch trồng tại vườn nên khách hàng tin tưởng làm món tráng miệng sau mỗi bữa ăn của nhiều người. Theo người dân địa phương, hồng không hạt xã Chí Cà đang được bán với giá 15 – 20 nghìn đồng/kg. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi diện tích cây hồng trên địa bàn xã cho quả nhiều hơn năm trước, chín rộ đúng vụ. Đặc biệt, hồng không hạt tại đây có sự khác biệt so với hồng nơi khác đó chính là quả to, tươi rói, ruột có màu vàng ươm, giòn, thơm, giàu dinh dưỡng. Quan trọng hồng Chí Cà được bà con nhân dân trồng, chăm sóc, thu hoạch không sử dụng hóa chất bảo quản, rất đảm bảo cho người tiêu dùng và thị trường.

Theo UBND xã Chí Cà cho biết, toàn xã có gần 34 ha cây hồng không hạt, trong đó diện tích cho thu hoạch là 4 ha. Từ những hiệu quả và tiềm năng mà cây hồng không hạt đem lại cho bà con nhân dân, những năm qua xã đã và đang triển khai nhiều biện pháp để phục tráng giống hồng địa phương. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Chí Cà sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn cải tạo vườn tạp, tận dụng các nguồn đất bỏ hoang để mở rộng diện tích của cây hồng không hạt. Đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến, giới thiệu sản phẩm ra thị trường.        

Bên cạnh đó, xã đang tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện nghiên cứu làm tốt kỹ thuật trong các khâu chăm sóc và bảo quản hồng sau thu hoạch, tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương. Phấn đấu đưa cây hồng không hạt thành cây chủ lực của xã, từ đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế theo hướng nông sản sạch, an toàn, có chất lượng đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng và thị trường./.

Bài, ảnh: Văn Long

Tin khác

Liên kết website