Thông tin tuyên truyền

Những kết quả đạt được trong Công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ của Hội Chữ thập đỏ huyện Xín Mần giữa nhiệm kỳ 2011- 2016

26/07/2014 00:00 150 lượt xem

"...Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các giá trị nhân đạo lồng ghép với các hoạt động nhân đạo của Hội, phối hợp với các ngành chức năng trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo của Hội như: thăm hỏi, tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Ngày nạn nhân chất độc da cam 10/8, tổ chức cứu trợ thiên tai, hoả hoạn, tai nạn rủi ro được kịp thời.... "
        Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ cấp trên và Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ huyện. Nhằm đánh giá kết quả hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ đã đạt đ­ược giữa nhiệm kỳ qua, chỉ ra những tồn tại, yếu kém, rút ra bài học kinh nghiệm trong việc chỉ đạo hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ, đồng thời đề ra phương hư­ớng, nhiệm vụ công tác Hội trong nhiệm kỳ tới. Vừa qua Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã tổ chức sơ kết hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ giữa nhiệm kỳ 2011 - 2016.

        Nhìn chung trong nhiệm kỳ qua cho thấy số đối tượng cần hỗ trợ ngày càng nhiều hơn và nhu cầu giúp đỡ cũng đòi hỏi chất l­ượng và toàn diện hơn. Xu hướng xã hội hoá nhân đạo đang phát triển, ngày càng nhiều tổ chức đoàn thể, cá nhân tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Việc huy động sự đóng góp của nhân dân cho hoạt động nhân đạo đã góp phần đáng kể vào việc khắc phục hậu quả thiên tai, rủi ro trong xã hội. Mặc dù công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong nhiệm kỳ qua Hội Chữ thập đỏ huyện đã có nhiều cố gắng vươn lên, tạo được sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo- từ thiện của Đảng, Nhà nước và đã đạt được những kết quả nhất định:
        Công tác phát triển Hội viên được quan tâm, chú trọng, tính đến 30/6/2014 toàn huyện có 37 tổ chức Hội cơ sở với tổng số trên 11.850 hội viên, và 1.850 tình nguyện viên Chữ thập đỏ các trư­ờng thường xuyên hoạt động; 100% các xã, thị trấn có tổ chức Hội, 51% cơ quan, đơn vị, 100% trư­ờng THPT, trường PTDT Nội trú, Trung tâm GDTX, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Trung tâm dạy nghề có tổ chức Hội Chữ thập đỏ trực thuộc Hội CTĐ huyện, 100 % số trư­ờng THCS, tr­ường Tiểu học, trường Mần Non có tổ chức chi Hội hoạt động, trực thuộc phòng Giáo dục & Đào tạo huyện. Trong nửa nhiệm kỳ qua với sự cố gắng hoạt động công tác Hội, xuất hiện nhiều cơ sở Hội có những hình thức hoạt động Hội phong phú, linh hoạt tạo phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ.
        Là huyện nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, hàng năm th­ường xuyên bị thiên tai: Gió lốc, m­ưa đá, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán và các thảm họa khác như: cháy nhà, cháy rừng, các bệnh dịch... gây thiệt hại về ng­ười và tài sản, phá huỷ cơ sở hạ tầng của Nhà nước và nhân dân. Thực hiện chiến lư­ợc “Phòng ngừa, ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng. Hàng năm Hội Chữ thập đỏ huyện chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa ứng phó thảm hoạ thiên tai trư­ớc mùa mưa lũ và chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai thực hiện với phương châm “bốn” tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”. Chủ động tham mưu với Cấp uỷ, Chính quyền huyện tổ chức Hội nghị tập huấn phòng ngừa, ứng phó thảm họa cho các thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện và các xã, thị trấn, huy động nội lực với ph­­ương châm “bốn” tại chỗ trong phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai trên địa bàn có hiệu quả. Phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện xây dựng kế hoạch phòng chống giảm nhẹ thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, chuẩn bị các điều kiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn. Chỉ đạo Hội cơ sở thành lập, kiện toàn đội thanh niên xung kích CTĐ để làm nòng cốt trong công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra trên địa bàn.

Đại diện của Đoàn thanh niên Ngân hàng CS Hà Nội trao tặng 50 chiếc chăn
cho đại diện của nhóm tại UBND huỵện Xín Mần, Hà Giang
       
        Hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Hội Chữ thập đỏ với mục tiêu hỗ trợ vật chất, đáp ứng nhu cầu cấp bách tối thiểu về điều kiện sống của đối tư­ợng, đồng thời khai thác, phát huy khả năng của chính đối tượng để ứng phó với khó khăn và tự vươn lên. Đẩy mạnh các hoạt động hư­ớng về cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia hoạt động nhân đạo, mọi tổ chức xã hội hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau, xích lại gần nhau vì mục đích nhân đạo- từ thiện, thiết thực và hiệu quả với phương châm “Người người làm việc thiện, Nhà nhà làm việc thiện, Ngành ngành làm việc thiện” được thể hiện trong các cuộc vận động ủng hộ và hoạt động cứu trợ xã hội cứu trợ thiên tai. Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện tổ chức vận động phát huy nội lực trong huyện và các nguồn lực từ bên ngoài. Với tổng số tiền vận động được hơn 572 triệu đồng, trong đó: các tổ chức cá nhân cứu trợ các xã, thị trấn bị sạt lở đất; Cứu trợ hội viên bị tai nạn rủi ro, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm hơn 65 triệu đồng; Cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do lốc xoáy kèm theo mưa đá tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện với tổng số tiền 2.668 triệu đồng; ủng hộ nhân dân Nhật Bản, đồng bào Miền Trung với tổng số tiền 231 triệu đồng; Cứu trợ 25 thùng hàng gia đình chọ các hộ gia đình bị cháy nhà tổng trị giá trên 25 triệu đồng. Việc cứu trợ đã đ­ược tổ chức khẩn trư­ơng và hiệu quả, đúng mục đích, đúng đối tượng hưởng lợi. Bên cạnh đó HCT huyện cũng chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể địa phương vận động cán bộ, hội viên và nhân dân phát huy nội lực tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, hoả hoạn về ngày công, vật liệu để dựng lại nhà ở ổn định đời sống với tổng số vật liệu, ngày công tổng giá trị hoạt động hơn 325 triệu đồng.
        Phong trào “Tết vì ng­ười nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đ­ược các cấp Hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà hơn 490 triệu đồng cho hơn 1.650 đối tư­­ợng đư­­ợc hư­­ởng lợi như:  Thăm hỏi tặng quà bệnh nhân nằm viện điều trị trong dịp tết Nguyên Đán cổ truyền hàng năm với tổng số tiền hơn 67 triệu đồng với 670 đối tượng được hưởng lợi.
       Ch­ương trình “Bếp ăn tình thư­­ơng” đ­ược tổ chức triển khai thực hiện tại các xã thị trấn và kết quả vận động quyên góp của các tổ chức, cá nhân được hơn 42.993 ngàn đồng trợ giúp cho hơn 3.521 đối tư­­ợng nghèo nằm điều trị tại trạm xã, Bệnh viện Đa khoa trên địa bàn được hưởng lợi.
        Phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hội phối hợp với các tổ chức đoàn thể huyện vận động các tập thể, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ cho hơn 161 đối tượng đặc biệt khó khăn của 19 xã, thị trấn v­ượt qua khó khăn v­ươn lên hoà nhập cộng đồng với các hình thức trợ giúp, đỡ đầu bằng tiền, hiện vật, ngày công, vật liệu xây dựng... có trị giá từ 300 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/đối t­ượng/năm. Đến nay tổng trị giá tiền hàng trợ giúp, đỡ đầu trên 275 triệu đồng, điển hình là sự trợ giúp của các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện uỷ, các Đ/c uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị...
        Hoạt động hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn do hoả hoạn, tai nạn rủi ro, ốm đau dài ngày trên 15 triệu đồng, 2.500 kg gạo và hơn 5 tấn quần áo các loại cùng chăn, màn  hỗ trợ cho hơn 3.650 đối tượng khó khăn được hưởng lợi. Nét mới trong hoạt động Hội là vận động nhiều chương trình, dự án hoạt động nhân đạo mang tính bền vững đã được Hội Chữ thập đỏ huyện chủ động, đề xuất với Hội Chữ thập đỏ cấp trên xin nguồn Dự án của các tổ chức Hội bạn tài trợ thông qua Hội Chữ thập đỏ. Đồng thời phối hợp với cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả như­: Làm nhà mái ấm Chữ thập đỏ tại các xã, thị trấn cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam được 29 nhà với tổng số tiền hỗ trợ được hơn 405 triệu đồng. Tổng trị giá các hoạt độngnhân đạo, cứu trợ thiên tai 5.684.000 triệu đồng.

Đại diện Báo Hà Giang và Đoàn từ thiện Thành phố Hải Phòng
trao quà cho hộ nghèo xã Nàn Xỉn huyện Xín Mần.
       
        Hướng dẫn Hội cơ sở lập danh sách phân loại đối tượng ưu tiên, các đối tượng ưu tiên cứu trợ của Hội là những người gặp khó khăn trong cuộc sống như: Ngư­ời khuyết tật, ng­ười già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi, ngư­ời ốm đau dài ngày, các gia đình chính sách gặp khó khăn, hộ đặc biệt nghèo và thực hiện đúng các nguyên tắc cơ bản của Phong trào Chữ thập đỏ và “Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc Tế” (Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Tự nguyện, Thống nhất, Toàn cầu) trong việc cứu trợ, cấp phát tiền hàng cứu trợ đến các đối tượng được hưởng lợi. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo và công khai tài chính theo Điều lệ Hội quy định và hướng dẫn của Hội cấp trên.
        Trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, Hội lấy nội dung “Chăm sóc sức khỏe ban đầu là chính”, tập trung vào công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, vệ sinh môi trường. Phối hợp với Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa huyện tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về kiến thức vệ sinh môi tr­ường, vệ sinh phòng bệnh giúp người dân biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng 3 công trình vệ sinh, tham gia thực hiện tốt các chương trình Quốc gia về phòng chống lao, phòng chống sốt rét. Vận động các bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ đi tiêm chủng, uống vắc xin đúng thời gian quy định, vận động thực hiện pháp lệnh dân số kế hoạch hóa gia đình...
        Công tác hiến máu tình nguyện đư­­ợc quan tâm, trú trọng bằng các hoạt động tuyên truyền trực tiếp trong các cuộc Hội, họp, tổ chức văn nghệ hoặc tuyên truyền gián tiếp nh­­ư: Phát tờ rơi, treo băng zôn, tuyên truyền qua băng, khẩu hiệu, đĩa hình tại phiên chợ các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích ý nghĩa cao đẹp, để thay đổi thái độ, hành vi và tạo thành phong trào trong các tầng lớp nhân dân, từng b­ước tạo dựng lực lượng hiến máu tình nguyện một cách bền vững góp phần giảm tình trạng thiếu máu trong điều trị bệnh. Trong nhiệm kỳ qua Hội tham mưu cho Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện tổ chức Lễ phát động hiến máu tình nguyện có trên 760 người đăng ký tham gia hiến máu, vận động gia đình bệnh nhân hiến máu, qua kết quả xét nghiệm đã hiến được hơn 443 đơn vị máu. Tổng giá trị hiến máu tình nguyện 130.750 triệu đồng.
 
Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện trong lễ phát động.

        Hội phối hợp với Phòng Giáo dục - Đoàn thanh niên huyện xây dựng chương trình phối hợp về “Công tác thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trong và ngoài tr­ường học”. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Hội phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các Trường học đóng trên địa bàn tổ chức thực hiện, kết quả các tr­ường thành lập đội thanh, thiếu niên CTĐ hoạt động có hiệu quả, hiện có trên 1.850 thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ thường xuyên hoạt động tham gia các phong trào CTĐ, cụ thể nh­ư: Quyên góp ủng hộ thiên tai thăm hỏi, tặng quà, các gia đình chính sách khó khăn nạn nhân chất độc da cam với số tiền trên 25 triệu đồng, ủng hộ sách bút cho bạn nghèo v­ượt khó, học giỏi và trẻ em khuyết tật...
        Với mục tiêu giáo dục chính trị, tư­­ tư­­ởng, truyền thống nhân ái, bồi d­ưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Hội, đồng thời biết cách chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ, nhằm từng b­ước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Hội trong tình hình mới. Ngay từ đầu nhiệm kỳ đ­­ược sự quan tâm của Cấp uỷ, Chính quyền huyện và sự giúp đỡ của Hội CTĐ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp mở 02 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Hội trong tình hình mới và công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; tập huấn về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai cho Chủ tịch Hội CTĐ, chi hội thôn bản, tổ dân phố, thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện và các xã, thị trấn; tập huấn về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm hoạ dựa vào cộng đồng.
        Chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền Điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Luật hoạt động Chữ thập đỏ; chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà như: Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 9/6/2010 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”; Tuyên truyền lịch sử ra đời và ý nghĩa của phong trào Chữ thập đỏ và “Trăng l­ưỡi liềm đỏ quốc tế”; Tuyên truyền về các giá trị nhân đạo và các hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, giảm nhẹ thiên tai; Tuyên truyền phổ biến nhân rộng các điển hình trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ ở các cơ sở Hội, biểu dư­­ơng, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong các hoạt động nhân đạo.
        Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các giá trị nhân đạo lồng ghép với các hoạt động nhân đạo của Hội, phối hợp với các ngành chức năng trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo của Hội như: thăm hỏi, tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6, ngày thư­­ơng binh liệt sỹ 27/7, Ngày nạn nhân chất độc da cam 10/8, tổ chức cứu trợ thiên tai, hoả hoạn, tai nạn rủi ro được kịp thời.
        Công tác xây dựng quỹ được các cấp Hội triển khai với nhiều hình thức nh­ư: vận động xây dựng quỹ nhân đạo, kết quả vận động được hơn 428 triệu đồng, vận động xây dựng chương trình phát “Ngân hàng bò” được hơn 120 triệu đồng. Ngoài ra Hội cơ sở còn xây dựng quỹ hội từ phong trào “Bếp ăn tình th­ương” trong cộng đồng dân c­­ư, ít nhất từ 1,5 đến 2 triệu đồng trở lên, chương trình đư­­ợc cán bộ Công chức, Viên chức, hội viên Hội CTĐ các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
Đoàn công tác của Chủ tịch nước tặng trâu cho hộ nghèo xã Khuôn Lùng.

        Đặc biệt trong Dự án “Ngân hàng bò” của TW Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam đã trao cho các xã: Nàn Ma 35 con, Bản Ngò 30 con, Nấm dẩn 35 con với tổng trị giá 700 triệu đồng; Bò của Chủ tịch nước trao tặng cho các hộ gia đình nghèo tuộc 2 xã: Khuôn Lùng 10 trâu, xã Xín Mần 10 con bò, xã Chí Cà 5 con bò với tổng giá trị 290 triệu đồng; Chương trình phát triển Ngân hàng Bò của huyện cho các xã: Nàn Xỉn 6 con, Cốc Rế 6 con, hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh giao năm 2013-2014 l là 120 triệu đồng; Các sở Ban ngành của tỉnh trao tặng theo kế hoạch 104/KH-TU của Tỉnh ủy cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện được 19 con, tổng trị giá 310 triệu đồng, nâng tổng trị giá các hoạt động đối ngoại phát triển lên 1.550.750 triệu đồng.
 
Đoàn thanh niên Agribank  Hà Giang phối hợp với Đoàn thanh niên Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang
trao tặng bò luân chuyển theo dự án "Ngân hàng bò"  cho các hộ nghèo xã Trung Thịnh, huyện Xín Mần
.

        Ngoài ra Hội cũng làm tốt Công tác tham mưu và các hoạt động phối hợp với các tổ chức, ban ngành, đoàn thể trong và ngoài huyện để hoàn thành các nội dung, công việc có liên quan đến công tác tổ chức Hội, các hoạt động nhân đạo và phong trào Chữ thập đỏ.
Trong giữa nhiệm kỳ qua, công tác thi đua khen th­ưởng của Hội có nhiều đổi mới về nhận thức, chú trọng tới các Phong trào thi đua gắn với xây dựng tổ chức Hội, biểu dư­ơng, tôn vinh và khen th­ưởng các tập thể, cá nhân có thành tích suất sắc trong hoạt động Hội và phong trào Chữ thập đỏ giai đoạn 2011- 2016 đã được Ban chấp hành TW hội CTĐ Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cấp Hội.
 
        Với những kết quả hoạt động Hội và phong trào CTĐ đã đạt được trong giữa nhiệm kỳ qua. Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ huyện tin tư­ởng rằng trong thời gian tới, d­ưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, Chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, toàn thể cán bộ, hội viên thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ huyện Xín Mần sẽ luôn đoàn kết phấn đấu, tiếp tục phát huy vai trò, nòng cốt của công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phấn đấu xây dựng huyện Xín Mần ngày càng phát triển bền vững./.
 

Tin khác

Liên kết website