Tin địa phương

Quảng Nguyên chú trọng văn hóa đọc trong trường học

26/04/2022 03:33 67 lượt xem

Phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Hiện nay, các trường học trên địa bàn xã Quảng Nguyên vẫn duy trì các thư viện xanh, tổ chức các tiết đọc sách nhằm góp phần khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho các em học sinh, giúp các em rèn kỹ năng đọc và xây dựng thói quen đọc sách.

Quảng Nguyên chú trọng văn hóa đọc trong trường học
Không gian thư viện xanh nới truyền cảm hứng đọc cho học sinh.

Tiết đọc tại thư viện trường PTDTBT Tiểu học xã Quảng Nguyên được tổ chức mỗi tuần, với nhiều hình thức khác nhau, được sắp xếp linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác. Các em học sinh của trường đều rất thích thú khi được tự do lựa chọn, chăm chú đọc những cuốn sách, truyện mà mình yêu thích. Không chỉ đọc sách tại thư viện, trong lớp học, ngoài sân trường đều có góc Thư viện xanh để các em học sinh đọc vào những lúc rảnh rỗi. Thầy giáo Hoàng Văn Toàn, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học xã Quảng Nguyên cho biết: “Kho sách của trường khoảng trên 4.000 cuốn ở tất cả các thể loại đã đáp ứng được nhu cầu đọc của các em học sinh. Cùng với việc tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho học sinh đọc sách. Việc khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích đọc sách cho các em cũng được nhà trường chú trọng”.

Tại Trường PTDTBT THCS xã Quảng Nguyên, hệ thống thư viện của nhà trường luôn được quan tâm đầu tư để thu hút học sinh đến thư viện tìm và đọc sách. Nhu cầu đọc và văn hóa đọc trong nhà trường ngày càng phát triển, xây dựng môi trường đọc sách cũng đã được trường chú trọng. Tuy nhiên, là xã còn nhiều khó khăn, mỗi năm các trường chỉ mua đủ sách giáo khoa cho các em học sinh. Đối với các đầu sách khác để thu hút các em đọc nhiều hơn như truyện dân gian, hay sách, báo, truyện thiếu nhi…thì ngân sách không đủ đáp ứng. Không có nhiều sách, khi đó việc hình thành thói quen đọc sách cho các em lại còn khó hơn. Song nhà trường vẫn xây dựng và duy trì được phong trào đọc sách cho các em học sinh, thông qua các thư viện ngoài trời và sự hướng dẫn của các thầy cô nhằm tạo cho các em học sinh thêm hào hứng, hình thành thói quen đọc sách.

Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một trong những hoạt động văn hóa, trong bối cảnh hiện nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, thói quen đọc sách đang có xu hướng dần bị lấn át. Việc phát triển thói quen đọc sách cho học sinh ở các trường học trên địa bàn xã Quảng Nguyên là vô cùng cần thiết, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh mà còn giúp cho học sinh tích lũy tri thức, kỹ năng sống. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng học tập và công tác giảng dạy trong các đơn vị trường học ở xã Quảng Nguyên.

Cao Cường – Việt Trung

Tin khác

Liên kết website