Tin địa phương

Sở Nội vụ tỉnh làm việc tại huyện Xín Mần

13/03/2023 22:50 115 lượt xem

Ngày 13.03.2023, Đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Lê Văn Đạt, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà giang có buổi làm việc tại huyện Xín Mần nhằm kiểm tra kết quả thực hiện Quy chế dân chủ năm 2022, quý I năm 2023; Kết quả thực hiện việc xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng viên chức theo Kết luận số 71- KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 2965/HD-BNV ngày 15/6/2020 của Bộ Nội vụ; công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã. Dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Thị Hoà, Phó Chủ tịch UBND huyện, cơ quan chuyên môn…

Sở Nội vụ tỉnh làm việc tại huyện Xín Mần
Đoàn kiểm tra Sở Nội vụ làm việc tại huyện Xín Mần.

Xác định việc khắc phục sai phạm trong công tác cán bộ theo Kết luận số 48- KL/TW và Kết luận số 71-KL/TW của Ban Bí thư là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, do vậy ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nắm rõ quan điểm, chủ trương của cấp trên, đồng thời tập trung thực hiện rà soát lại công tác tuyển dụng, tiếp nhận, đề bạt bổ nhiệm của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, quá trình thực hiện phải đảm bảo thận trọng, minh bạch và đúng trình tự thủ tục và thời gian quy định. Việc rà soát khắc phục sai phạm trong công tác cán bộ kéo dài suốt từ năm 1998 trở lại, đây là việc làm rất khó khăn và liên quan đến nhiều cấp và nhiều cơ quan, đơn vị đan xen, và là tồn tại do lịch sử để lại, ảnh hưởng đến tâm lý, dư luận. Thời gian khắc phục gấp trong khi đối tượng phải rà soát nhiều, tuy nhiên huyện Xín Mần đã kịp thời rà soát và tổ chức khắc phục theo đúng tiến độ yêu cầu, quy trình thực hiện đảm khách quan, minh bạch và đúng trình tự thủ tục quy định. Về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo đúng định biên; các vị trí, chức danh được bố trí phù hợp trình độ chuyên môn đào tạo; từng vị trí cán bộ, công chức xã đã được chuẩn hoá về trình độ chuyên môn, không còn tình trạng cán bộ công chức xã không có trình độ chuyên môn. Công tác thực hiện chế độ chính sách tiền lương đối với cán bộ công chức xã được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Việc thực hiện Quy chế dân chủ được các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn gắn với thực hiện nhiệm vụ như xây dựng kế hoạch mua sắm tài sản, thu chi tài chính, chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, người lao động. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã có sự chuyển biến theo hướng “Gần dân, hiểu dân, trọng dân và có trách nhiệm với nhân dân”, tạo điều kiện cho công dân, cơ quan, tổ chức đến giải quyết thủ tục hành chính. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được cơ quan các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện quy chế dân chủ đã từng bước được nâng lên.

Kiểm tra, khảo sát thực tế thực hiện Quy chế dân chủ tại xã Cốc Rế.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao sự nỗ lực, tập trung thực hiện khắc phục các xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng viên chức theo kết luận số 71 ngày 24/03/2020 của Ban Bí thư đảm bảo nội dung các quy trình xử lý, đặc biệt đảm bảo tính bảo mật cao, không lộ lọt thông tin khi thực hiện theo quy định. Công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo đúng định biên. Đối với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Đoàn công tác cũng đề nghị huyện tiếp tục thực hiện rà soát, sửa đổi bổ sung, xây dựng quy chế thực hiện dân chủ xây dựng thành quy định, nguyên tắc, quy trình thực hiện dân chủ trong các lĩnh vực hoạt động cụ thể của đơn vị mình; Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Quy chế dân chủ; Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể và Ban thanh tra nhân dân, phát huy vai trò đại diện cho quyền lợi của cán bộ công chức, viên chức, tạo không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết trong nội bộ, đẩy mạnh các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân. Thực hiện công khai và niêm yết công khai những nội dung để cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được biết theo quy định của pháp luật nhà nước với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đồng thời thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Với các ý kiến kiến nghị, đề xuất, đoàn kiểm tra sẽ tiếp thu, xem xét để trình cấp trên xem xét giải quyết cho phù hợp với địa phương.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website