Tin địa phương

Tổng kết 2 năm dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên DTTS vùng Hà Giang và Lai Châu”

28/02/2023 14:51 88 lượt xem

Ngày 27.02.2023, tại trung tâm hội nghị huyện Xín Mần, Ban Điều hành dự án Plan Xín Mần, Hoàng Su Phì phối hợp với Văn Phòng Plan vùng Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên DTTS vùng Hà Giang và Lai Châu”. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Tỉnh đoàn Hà Giang, Hội LHPN tỉnh; đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần; đại diện tổ chức Plan Việt Nam, Văn phòng Plan Hà Giang…

Tổng kết 2 năm dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên DTTS vùng Hà Giang và Lai Châu”
Tổng kết 02 năm dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên DTTS vùng Hà Giang và Lai Châu”.

Dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” do tổ chức Plan Việt Nam và Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Plan Nhật Bản tài trợ đã được triển khai tại 8 xã dự án gồm: xã Nàn Ma, Tả Nhìu, Nấm Dẩn (huyện Xín Mần) và Tân Tiến, Pố Lồ, Bản Luốc, Chiến Phố, Tụ Nhân (huyện Hoàng Su Phì) tỉnh Hà Giang. Dự án thông qua cung cấp các khóa đào tạo liên quan về nông nghiệp, chăn nuôi và khởi nghiệp nhằm trang bị cho thanh niên các kỹ năng và kiến thức để giúp họ tăng thu nhập, chủ yếu là những đối tượng thanh niên trong độ tuổi từ 16-30 thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình có người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ. Sau 2 năm triển khai thực hiện với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng, Chương trình Plan cùng các đối tác phòng NN&PTNT, Huyện Đoàn, Hội LHPN 2 huyện cùng với Ban Quản lý dự án 8 xã đã thực hiện các hoạt động: Tổ chức 174 lớp tập huấn về sinh kế, kỹ năng xanh, kỹ năng marketing, kỹ năng tài chính kế toán, bình đẳng giới, vận hành CLB thanh niên, lớp chế biến thực phẩm; 32 hội thảo đầu bờ; 16 chuyến thăm quan học tập liên xã. thành lập 16 CLB thanh niên tại 8 xã dự án, hàng quý trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về chăn nuôi, phòng trị bệnh cho vật nuôi, cây trông hỗ trợ lẫn nhau về con giống…Dự án đã hỗ trợ cho trên 1.500 người hưởng lợi trực tiếp, trong đó: Nam giới gần 800 người, Phụ nữ trên 750người, Số người hưởng lợi gián tiếp: trên 6.000 người. Điều quan trọng dẫn đến thực hiện thành công các mô hình của chương trình dự án, đó chính là thanh niên đã nhận ra được cái yếu và thiếu của mình dưới sự hỗ trợ của dự án và các đối tác cấp huyện, xã.

Hội nghị lần này đã dành nhiều thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề vướng mắc khi triển khai thực hiện dự án. Chủ yếu các ý kiến tập trung vào các nội dung về thời gian tổ chức các lớp tập huấn, về độ tuổi tham gia dự án, việc mở rộng đối tượng bên ngoài các xã vùng dự án, thực hiện nhân rộng mô hình với cách làm hay trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục các hoạt động hỗ trợ với đối tượng đang thực hiện mô hình của dự án….

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban điều hành dự án Plan huyện Xín Mần cho rằng sau 2 năm triển khai thực hiện dự án đã đạt được những kết quả hơn mong đợi, đặc biệt là việc nâng cao nhận thức cho các đối tượng thanh niên DTTS, thực hiện được bình đẳng giới trong xã hội. Trong thời gian tới, UBND huyện Xín Mần sẽ có những lồng ghép thực hiện phát triển kinh tế trong thanh niên DTTS với chương trình mục tiêu Quốc gia để dự án phát triển hơn nữa. Đồng chí cũng đề nghị tổ chức Plan tiếp tục có những dự án hỗ trợ thêm cho huyện trong vấn đề khởi nghiệp ở thanh niên; tổ chức phối hợp mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề phù hợp thị trường, đảm bảo nhu cầu mà những thanh niên đang cần, từ đó nâng cao tư duy, nhận thức, tạo điểm nhấn để các thanh niên cùng nhau học tập.

Thành công của dự án đã giúp cho người hưởng lợi được nâng cao kiến thức, thay đổi kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, quản lý tài chính, bình đẳng giới, môi trường và đặc biệt nâng cao thu nhập cho các thanh niên tham gia dự án. Đây cũng là mô hình tốt để xã, huyện, tỉnh tham khảo để nhân rộng mô hình và lồng ghép mô hình này vào các chương trình muc tiêu quốc gia, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website