Thông tin tuyên truyền

Triển khai dự án “Ngân hàng bò” tại 3 xã nghèo của huyện Xín Mần

12/09/2014 00:00 130 lượt xem

Dự án “Ngân hàng bò” ưu tiên trước hết cho các thôn thuộc xã nghèo trong huyện và các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt. Tính đến tháng 12/2011, đã có 10 thôn thuộc 3 xã ở 10 thôn đã tham gia dự án “Ngân hàng bò”.
        Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về việc giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 3 thôn nghèo trong huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện Xín Mần đã triển khai dự án “Ngân hàng bò” với mục tiêu chung là giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển chăn nuôi bò, từng bước vươn lên thoát nghèo. Dự án “Ngân hàng bò” hỗ trợ các gia đình nghèo thuộc xã với 10 thôn nghèo năm 2011 với các hoạt động chính là: trao tặng bò sinh sản và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn cho các hộ nghèo; tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và quản lý dự án cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ thuộc các thôn được hưởng lợi (1 tình nguyện viên/1thôn); cung cấp tài liệu về chăn nuôi, tài liệu tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ thoát nghèo; xây dựng năng lực về phát triển cộng đồng bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo và vai trò điều phối của Hội Chữ thập đỏ trong các hoạt động nhân đạo.

        Dự án “Ngân hàng bò” ưu tiên trước hết cho các thôn thuộc xã nghèo trong huyện và các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt Tính đến tháng 12/2011, đã có 10 thôn thuộc 3 xã ở 10 thôn đã tham gia dự án “Ngân hàng bò”.
        Với tiêu chí chung là: Những hộ nghèo (thuộc danh sách hộ nghèo mới nhất) không có phương tiện sinh sống hoặc không có nguồn thu nhập ổn định; thường xuyên thiếu lương thực; những hộ nghèo ở các các thôn đặc biệt khó khăn; Hộ có lực lượng lao động (từ 1 lao động trở lên); đồng ý nhận nuôi bò và chấp thuận các điều kiện của dự án (theo dự án: sau khi bàn giao con bê đầu tiên ở độ tuổi từ 12-16 tháng, gia đình hưởng lợi sẽ chính thức làm chủ sở hữu bò mẹ). Hộ gia đình có đủ điều kiện về chuồng, trại để chăn nuôi. Ưu tiên hơn cho các hộ gia đình đang sống trong điều kiện khó khăn và gặp một trong các hoàn cảnh sau: có phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú; có trẻ em dưới 5 tuổi phụ nữ là chủ hộ; có người khuyết tật có nạn nhân chất độc da cam; có người già, ốm đau hộ gia đình chính sách. Hội Chữ thập đỏ tổ chức trao tặng bò giống cho hộ hưởng lợi tại xã, thôn hoặc ngay tại gia đình hộ hưởng lợi cùng với sự chứng kiến của đại diện cấp ủy Đảng chính quyền địa phương và các đoàn thể liên quan.
        Ngày 25/12/2011, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban quản lý dự án huyện, xã đã tổ chức trao tặng 100 con bò sinh sản cho 10 thôn nghèo thuộc 3 xã: Nấm Dẩn 35 con, Bản Ngò 30 con, Nàn ma 35. 10 thôn 100 con bò sinh sản. Sau 1 năm triển khai thực hiện, đến nay, Hội Chữ thập đỏ huyện Xín Mần đã vận động và trao tặng 100 con bò sinh sản (7 triệu đồng/1 con) với tổng số tiền là 700 triệu đồng (trong đó kinh phí Trung ương Hội cấp là 700 triệu đồng; các hộ gia đình vận động thêm đối ứng 83 triệu đồng). Một số xã đã chủ động vận động thêm nguồn kinh phí từ địa phương cho dự án. Hội Chữ thập đỏ huyện, xã đã sử dụng có hiệu quả số kinh phí được cấp, mua được số bò đảm bảo chất lượng.

        Qua 3 năm (2011-2014) thực hiện dự án Ngân hàng bò”, có thể khẳng định: việc triển khai dự án “Ngân hàng bò” là hoạt động đúng hướng của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các xã nghèo trong huyện; là sự hỗ trợ thiết thực theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với trình độ, năng lực của các hộ gia đình nghèo, phù hợp với trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ ở cơ sở. Dự án được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao, được nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia. Thông qua thực hiện dự án, năng lực vận động nhân đạo, quản lý dự án của đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ được nâng lên; mối quan hệ phối hợp với các ngành, đoàn thể trong hoạt động nhân đạo nói chung, trong triển khai dự án “Ngân hàng bò” nói riêng có chuyển biến tích cực. Kết quả chung của dự án là: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện đã vận động và trao tặng 100 con bò sinh sản với tổng số tiền là 100 triệu đồng cho 100 hộ gia đình nghèo với 505 nhân khẩu thuộc 3 thôn nghèo: Bản Ngò, Nấm Dẩn, Nàn Ma.

        Có được kết quả trên đây, bên cạnh quyết tâm cao của Hội Chữ thập đỏ huyện Xín Mần và sự nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ các cấp của Hội, dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chỉ đạo của Ủy ban nhân dân các xã được hưởng lợi dự án; sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phòng Lao động thương binh và xã hội các ngành đoàn thể, các cơ quan gắn xã, tình nguyện viên các thôn bản. Trong thời gian tới rất mong cấp ủy, chính quyền, các thôn có dự án tiếp tục quan tâm chỉ đạo để dự án thu được kết quả tốt đẹp, các tổ chức cá nhân tiếp tục ủng hộ dự án, chung tay cùng Hội Chữ thập đỏ huyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở các thôn nghèo trong trong huyện vươn lên trong cuộc sống./.
 

Tin khác

Liên kết website