Nông thôn mới

Xã Xín Mần tiến nhanh về đích Nông thôn mới

04/01/2018 00:00 167 lượt xem

Phát huy nguồn nội lực, sử dụng hiệu quả những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, xã biên giới Xín Mần (Xín Mần) đang tiến nhanh về đích Nông thôn mới (NTM), đạt 13/19 tiêu chí.

        Cùng với xã Bản Ngò, năm 2017 xã Xín Mần được huyện Xín Mần chọn làm xã điểm để thực hiện xây dựng NTM. Là 1 trong 4 xã giáp biên của huyện Xín Mần, đời sống nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống đường giao thông từ xã xuống các thôn. Tuy nhiên, thời gian qua, bám sát chủ trương đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trên cơ sở "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Đảng ủy, UBND và Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai nội dung, chương trình theo đúng hướng dẫn của tỉnh, huyện. Các tiêu chí xây dựng NTM được triển khai đồng bộ, toàn diện đến cơ sở, nhận được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân trên địa bàn. Để thực hiện Chương trình NTM hiệu quả, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thống nhất của toàn hệ thống chính trị và cần được thực hiện thường xuyên, liên tục trong quá trình xây dựng NTM. Xã đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, các hội, đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh xã, lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ; tuyên truyền qua các buổi họp thôn, bản... Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân và tạo nên những thay đổi rõ rệt về việc xây dựng NTM trên địa bàn. Điển hình là phong trào hiến đất được người dân hưởng ứng nhiệt tình, tạo nên sức lan tỏa rộng khắp. Nhiều hộ dân đã tự nguyện tham gia đóng góp nhân công, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi. Năm 2017, xã đã huy động nhân dân góp trên 1.268 ngày công lao động; hiến hơn 11.000 m2 đất để làm đường giao thông. Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư ngày được đẩy mạnh. Trong đó, người dân đã đầu tư, chỉnh trang nhà cửa được trên 72 nhà ở dân cư; làm 74 công trình vệ sinh, 72 nhà tắm; láng nền 32 chuồng trại chăn nuôi; 114 hộ di dời chuồng trại xa nhà; 57 mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp"...

         Bên cạnh phát huy nguồn nội lực, xã Xín Mần luôn sử dụng hiệu quả nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên địa bàn như: Chương trình 135, Dự án 30a, Chương trình hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, nguồn vốn từ kinh phí sự nghiệp của UBND huyện. Thực hiện hiệu quả Đề án 1 triệu tấn xi - măng của Tỉnh. Trong năm 2017, xã đã huy động nhân dân triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng 5 đầu điểm các tuyến đường nối trung tâm xã đi các thôn khó khăn góp phần đáp ứng nhu cầu dân sinh của nhân dân trên địa bàn.

        Anh Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Xín Mần cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đã được triển khai kịp thời và mang lại hiệu quả. Trong thời gian tới, xã tiếp tục huy động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng NTM. Trên cơ sở dễ làm trước, khó làm sau", các tiêu chí chưa cần nhiều nguồn vốn sẽ được xã vận động người dân tích cực thực hiện như: Tiêu chí "Nhà sạch, vườn đẹp", đưa gia súc ra xa chuồng trại, triển khai và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân. Tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư đảm bảo trật tự, xã hội, giữ vững AN - QP trên địa bàn.


Tin khác

Liên kết website