Thông tin tuyên truyền

Xín Mần tổ chức Hội nghị tập huấn chính sách và kỹ năng truyền thông trực tiếp của dự án Tăng cường trợ giúp xã hội Việt Nam

03/06/2015 00:00 162 lượt xem

Ngày 02/6/2015, UBND huyện Xín Mần tổ chức hội nghị tập huấn chính sách và kỹ năng truyền thông trực tiếp của dự án Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam, đây là dự án do bộ Lao động – Thương binh và xã hội triển khai, nhằm hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo mức sống tối thiểu vào năm 2020.
        Dự án sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội để phục vụ các chính sách, chương trình trợ giúp xã hội và hệ thống thông tin quản lý ( MIS) hiện đại để triển khai chính sách, hỗ trợ cho công tác báo cáo, giám sát và xây dựng chính sách mới. Dự án hỗ trợ thử nghiệm hệ thống này thông qua chương trình trợ giúp xã hội hợp nhất tại 04 tỉnh (Hà Giang, Quảng Nam, Lâm Đồng và Trà Vinh) trong 03 năm (từ 01/7/2015 - 30/6/2018). Đây là “Chương trình Tạo cơ hội” sẽ hợp nhất các chính sách hỗ trợ các hộ nghèo do các cơ quan khác nhau quản lý gồm: Chính sách hỗ trợ tiền điện; hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ em nghèo; hỗ trợ tiền ăn và tiền ở cho học sinh THPT; chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội và 3 đối tượng tăng thêm của Dự án thành một gói trợ cấp hộ gia đình, chi trả cho hộ hưởng lợi một lần/tháng tại điểm bưu điện xã. 
        Tham gia lớp tập huấn có hơn 200 học viên, là phó chủ tịch, cán bộ LĐ TB-XH, cộng tác viên thôn bản ở các xã thị trấn trên địa bàn huyện Xín Mần. Trong thời gian 1 ngày các học viên  được giảng viên là cán bộ phòng lao động thương binh xã hội huyện trực tiếp truyền đạt, giới thiệu về dự án và nhiệm vụ của cộng tác viên. Ngoài ra các học viên tham gia lớp tập huấn còn được truyền thụ các kỹ năng truyền thông trực tiếp và kỹ năng thảo luận nhóm. Với sự hỗ trợ của các công tác viên thôn bản, các gia đình sau khi nhận gói trợ cấp hộ gia đình cũng được khuyến khích đầu tư cho giáo dục và dinh dưỡng cho trẻ em, để các em có cơ hội tốt hơn trong tương lai và vươn lên thoát nghèo. Dự án mong muốn tạo nền tảng giảm nghèo bền vững thông qua vai trò của hệ thống trợ giúp xã hội đầu tư cho trẻ em nghèo để tăng cơ hội trong cuộc sống của các em và phá vỡ vòng đói nghèo mà các em đang gặp, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa. Theo mục tiêu của dự án cũng sẽ góp phần hỗ trợ mục tiêu tổng thể  để cải thiện hiệu quả chi tiêu công cho trợ giúp xã hội, tránh tình trạng quản lý chồng chéo giữa nhiều chính sách xã hội.
        Qua lớp tập huấn nhằm truyền đạt cho các học viên các kỹ năng để đảm bảo các chế độ, chính sách đến kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo tính công khai minh bạch trong chi trả các chế độ cũng như cập nhật đầy đủ các thông tin, có hướng tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi và giúp tháo gỡ khó khăn vướng mắc mà các đối tượng thụ hưởng dự án tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam.


Tin khác

Liên kết website