Tin địa phương

Xín Mần hoàn thiện những mái ấm cho người dân sum vầy đón Tết

29/12/2022 21:46 65 lượt xem

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân trên địa bàn huyện Xín Mần lại có thêm niềm vui, ấm áp khi hàng trăm ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Qua đó, giúp người dân nghèo ổn định cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế trong năm tiếp theo.

Xín Mần hoàn thiện những mái ấm cho người dân sum vầy đón Tết
Bí thư Huyện ủy Hoàng Nhị Sơn kiểm tra thực tế và động viên gia đình anh Thào Seo Phù, thôn La Chí Chải, xã Nàn Ma sau khi được hỗ trợ lắp dựng nhà ở theo Chương trình của Bộ Công an.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở huyện Xín Mần, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ 1.132 gia đình xây dựng nhà ở, bao gồm: 9 hộ người có công, 107 hộ CCB nghèo, 343 hộ nghèo biên giới, 673 hộ nghèo nội địa. Tổng kinh phí hỗ trợ đạt gần 69 tỷ đồng, với 860 nhà đã xây dựng hoàn thành. Giai đoạn 1 (từ tháng 7.2019 đến hết tháng 8.2020) triển khai hỗ trợ xây dựng hoàn thành 537 nhà. Giai đoạn 2 (từ tháng 9.2020 đến tháng 11.2021) triển khai hoàn thành 174 nhà. Giai đoạn 3 (từ tháng 12.2021 đến tháng 30.11.2022), toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 421 nhà ở cho hộ CCB, hộ nghèo, trong đó BCĐ tỉnh phân bổ 99 hộ, Chương trình nhà đại đoàn kết của Ủy ban MTTQ tỉnh 10 hộ, Chương trình hỗ trợ của Bộ Công an 300 hộ và huyện vận động và đã hỗ trợ 12 hộ.

Để hoàn thành đạt kế hoạch giao, BCĐ huyện đã triển khai chỉ đạo Phòng Lao động-TB&XH phối hợp với các ngành thành viên và BCĐ nhà ở các xã, thị trấn trên cơ sở số hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã được thẩm định năm 2021 mà chưa được hỗ trợ và rà soát bổ sung những hộ có nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự xây dựng nhà ở có nhu cầu cấp thiết cần xây dựng nhà ở trong năm 2022. Cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn phân công cán bộ phụ trách các thôn, đến từng gia đình để vận động con cháu, anh em trong dòng họ, nhân dân trong thôn hỗ trợ, giúp đỡ ngày công san lấp mặt bằng, vận chuyển vật liệu, giúp các hộ dân hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo kế hoạch đề ra. Quá trình triển khai chương trình từ khâu rà soát đến hỗ trợ đảm bảo ưu tiên đúng đối tượng, công khai minh bạch, khách quan, đủ tiêu chuẩn theo quy định, không có khiếu kiện xảy ra. Công tác lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ được BCĐ các xã, thị trấn thực hiện bảo đảm đúng quy trình, hướng dẫn của tỉnh, huyện, cơ bản đúng đối tượng, không có hiện tượng lợi dụng, trục lợi chính sách.

Đoàn viên, thanh niên xã Nà Chì hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vận chuyển vật liệu để thực hiện xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, huyện Xín Mần cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, kêu gọi vận động xã hội hóa, huy động sự hỗ trợ ngày công của các lực lượng giúp đỡ gia đình vận chuyển vật liệu, san tạo mặt bằng thi công. Tổng kinh phí đã tiếp nhận từ tháng 12.2021 đến tháng 12.2022 đạt hơn 23 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí BCĐ tỉnh hỗ trợ gần 6 tỷ đồng; Chương trình nhà đại đoàn kết của Ủy ban MTTQ tỉnh 430 triệu đồng; Chương trình hỗ trợ của Bộ Công an 15 tỷ đồng; các ngành, huyện vận động hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng. Các hộ được thụ hưởng xây dựng công trình đúng tiến độ, chất lượng các công trình nhà ở cơ bản đảm bảo theo tiêu chí “nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng” phù hợp với nguồn kinh phí được hỗ trợ và năng lực của từng gia đình. Anh Thào Seo Phù (thôn La Chí Chải, xã Nàn Ma) là gia đình được thụ hưởng từ chương trình 300 ngôi nhà do Bộ Công an hỗ trợ, chia sẻ: Mong ước của gia đình là làm được ngôi nhà để xóa bỏ ngôi nhà tạm đang ở bao lâu nay, nhưng chưa có điều kiện. Sau khi được cấp ủy, chính quyền thẩm định, duyệt hồ sơ và được hỗ trợ kinh phí, đến nay ngôi nhà đã được hoàn thành. Tết này chúng tôi được chuyển vào ngôi nhà mới, gia đình rất cảm ơn chính quyền các cấp đã hỗ trợ, giúp đỡ để người nghèo có cuộc sống ổn định hơn.

Tính đến nay, toàn huyện đã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 118/121 nhà thuộc Chương trình 1953 của Tỉnh ủy giai đoạn 3, còn lại 3 nhà dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023. Đối với 300 ngôi nhà của Bộ Công an hỗ trợ, các hộ dân cũng đã chuẩn bị hết mặt bằng và láng bó xong nền nhà. Hiện tại đã thi công xong 190/300 nhà, các đơn vị thi công đang tích cực tập kết vật liệu để lắp dựng nhà đáp ứng được tiến độ và nhu cầu sử dụng của nhân dân trên địa bàn.

Văn Long - BHG

Tin khác

Liên kết website