Tin địa phương

Xín Mần triển khai Quyết định số 148 của Thủ tướng Chính phủ

09/04/2023 20:10 72 lượt xem

Ngày 07.4.2023, huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 148/QĐ–TTG ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng chí Ngô Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có thành viên Ban điều hành Chương trình OCOP huyện; đoàn tư vấn chương trình OCOP; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn và các chủ thể HTX tham gia chương trình OCOP.

Xín Mần triển khai Quyết định số 148 của Thủ tướng Chính phủ
Hội nghị triển khai Quyết định số 148/QĐ–TTG ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; Là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Được biết, huyện Xín Mần cũng đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay huyện đã nâng cấp, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá 20 sản phẩm đạt sao cấp tỉnh, trong đó có 02 sản phẩm đạt 4 sao, 18 sản phẩm đạt 3 sao.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn về việc thực hiện Quyết định số 148/QĐ–TTG ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP bao gồm 06 nhóm sản phẩm như: Thực phẩm; đồ uống; dược liệu và sản phẩm từ dược liệu; hàng thủ công mỹ nghệ; sinh vật cảnh; dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch. Tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP có 3 phần chính, cụ thể là: đánh giá sức mạnh sản phẩm trong cộng đồng; khả năng tiếp thị của sản phẩm; chất lượng sản phẩm. Riêng việc phân hạng sản phẩm OCOP được căn cứ vào kết quả đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí Chương trình mỗi xã một sản phẩm, với tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm là 100 điểm và phân thành 5 hạng sao và chia làm 3 cấp là cấp huyện, cấp tỉnh, cấp Trung ương. Giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 5 sao có giá trị trong thời hạn 36 tháng, kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, trao đổi và lắng nghe tư vấn chi tiết về các sản phẩm đặc sắc, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã nhấn mạnh: Mục tiêu của Chương trình mỗi xã một sản phẩm là nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế của từng khu vực trên địa bàn huyện và nâng cao thu nhập cho người dân. Để chương trình đạt hiệu quả cao, đồng chí đề nghị các ban, ngành, các HTX phải đánh giá quy mô vùng nguyên liệu sản phẩm để ưu tiên đầu tư hợp lý, cơ sở hạ tầng dựa trên lợi thế và điều kiện tự nhiên của người dân tại địa phương; Tập trung rà soát đánh giá lại các sản phẩm đã đạt sao; Khảo sát các sản phẩm tiềm năng cũng như khả năng cộng đồng tham gia liên kết, cải tiến mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm cũng như xác định giá bán trên thị trường, sàn thương mại điện tử; Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân...

Thuý Hậu

Tin khác

Liên kết website